เช่าทรัพย์..กับผู้ให้เช่าที่ไม่ใช่เจ้าของทรัพย์..

Last updated: 21 ส.ค. 2566  |  582 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เช่าทรัพย์..กับผู้ให้เช่าที่ไม่ใช่เจ้าของทรัพย์..

                                              เช่าทรัพย์..กับผู้ให้เช่าที่ไม่ใช่เจ้าของทรัพย์

 

               หากเราต้องการเช่าสถานที่เพื่อการค้าหรือเพื่ออยู่อาศัย  แต่มาทราบภายหลังว่าผู้ให้เช่าไม่ใช่เจ้าของทรัพย์   เราจะทำอย่างไรสัญญาเช่าที่ทำกันไว้จะมีผลหรือไม่

                กฎหมายที่เกี่ยวกับการเช่า ไม่ว่าจะเป้นประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  หรือกฎหมายอื่นใด  ไม่ได้บัญญัติไว้ว่าผู้ให้เช่าต้องเป็นเจ้าของทรัพย์เท่านั้น   แสดงว่าผู้ให้เช่าที่ไม่ใช่เจ้าของก็มีสิทธิ์ทำสัญญาเช่ากับผู้เช่าได้  แต่ผู้นั้นต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าของทรัพย์สิน  เช่น

                ในกรณีเช่าช่วงเราไม่จำเป็นต้องทำสัญญาเช่ากับเจ้าของทรัพย์ตัวจริง  เราทำสัญญาเช่ากับผู้เช่าเดิมก็ได้   แต่ต้องดูสัญญาเช่าเดิมว่าผู้เช่ามีสิทธิ์ให้เช่าช่วงหรือไม่  ถ้ามีสิทธิเราก็เช่าได้โดยที่ไม่ต้องกลัวเจ้าของทรัพย์ตัวจริงจะมาฟ้องขับไล่เรา

                ในกรณีที่ผุ้ให้เช่าเป็นเพียงแค่ผู้มีสิทธิอาศัยหรือสิทธิเก็บกินในอสังหาริมทรัพย์  แต่สิทธินั้นต้องจดทะเบียนที่สำนักงานที่ดินเท่านั้น  ข้อนี้เราก็สามารถทำสัญญาเช่ากับผู้มีสิทธิดังกล่าวได้  โดยไม่จำเป็นต้องทำกับเจาของทรัพย์ตัวจริง

                 กรณีที่เจ้าของมอบอำนาจให้ผู้รับมอบอำนาจทำสัญญาเช่า  แต่ผู้รับมอบอำนาจต้องแสดงหนังสือมอบอำนาจให้ดู  

                 กรณ๊อื่นๆ เช่น ผู้ให้เช่าเป็นภริยา  แต่ทรัพย์สินที่เช่าเป้นสินส่วนตัวของสามี  แต่สามีไม่ได้ลงชื่อในสัญญาเช่า  เพียงแค่รับทราบโดยไม่ได้คัดค้่านหรือโต้แย้งแต่ประการใด  บางครั้งก็เก็บค่าเช่าด้วยตนเอง  กรณ๊นี้ต้องถือว่าภริยาเป็นตัวแทนของสามีโดยปริยายฝ่ายสามีจะอ้างว่าไม่ได้เป็นผู้ให้เข่าไม่ได้

 

                                                                                                          ...ทนายกฤษณะ                    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้