เรียกค่าทดแทนจากหญิงชู้ได้หรือไม่

Last updated: 11 ม.ค. 2567  |  96 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรียกค่าทดแทนจากหญิงชู้ได้หรือไม่

                                                   แบบนี้ เรียกค่าทดแทนได้หรือไม่

 

                  ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1523 วรรคสอง ได้วางกฎเกณฑ์ไว้ว่า  " ภริยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผย  เพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวก็ได้ 

                มาตรานี้ฝ่ายภริยาจะใช้อ้างเพื่อฟ้องเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่น   หรืออาจจะเรียกแบบชาวบ้านว่าเมียน้อยหรือกิ๊กก็ได้เหมือนกัน    แต่เมื่อได้ศึกษาบทบัญญัติของมาตรานี้แล้ว   การที่ฝ่ายภริยาจะฟ้องเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นนั้น   ประการสำคัญที่สุดข้อเท็จจริงต้องให้ได้ความว่าเขาคบหาฉันชู้สาวกันโดยเปิดเผย  มีฎีกาอยู่หลายฎีกาเลยนะครับ   เพราะอะไรถึงเรียกได้ต่อเมื่อต้องเปิดเผย   ท่านสังเกตุให้ดีมาตรานี้มีคำว่า  "ที่แสดงตนโดยเปิดเผย"  นี่แหละคำว่าโดยเปิดเผย   มันชัดเจนอยู่แล้วว่าความหมายเป็นอย่างไร  ไม่ต้องเปิดพจนานุกรมดูหรอก    หากเขาคบหากันโดยไม่เปิดเผย  หรือแอบๆ คบกัน   แบบนี้ฝ่ายภริยายังไม่สามรถฟ้องเรียกค่าทดแทนจากหญิงชู้ได้

             แล้วจะทำอย่างไร  วิธีแก้ก็ฟ้องหยาสามีไปพร้อมกันเสียเลยก็สิ้นเรื่อง   เรียกค่าทดแทนได้ทั้งจากหญิงชู้  และสามีนอกจากนั้นถ้ามีสินสมรสก็ฟ้องแบ่งสินสมรสพร้อมกันไปเลย

             สรุป ถ้าจะฟ้องเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่น  ต้องให้ได้ความว่าเขาคบหากันอย่างเปิดเผย    แต่ถ้าสามีคบหากับหญิงอื่นโดยไม่เปิดเผย   ต้องฟ้องหย่าสามีไปด้วย  ถึงจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นนั้นได้

 

                                                                                            ทนาย...กฤษณะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้