จะติดคุก..เพราะเช็คเด้งไม่ง่าย

Last updated: 11 ม.ค. 2567  |  138 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จะติดคุก..เพราะเช็คเด้งไม่ง่าย


                                                                จะติดคุก..เพราะจ่ายเช็คเด้งไม่ง่าย

 

                  ในกรณีที่ลูกหนี้สั่งจ่ายเช็คให้เจ้าหนี้  แล้วเกิดเด้งขึ้นมา  อย่าเพิ่งตกใจว่าติดคุกแน่นอน  มันต้องเข้าเงื่อนไขที่กฎหมายบัญญัติไว้เสียก่อนจึงจะมีความผิดข้อหาจ่ายเช็คเด้ง   เช่น ต้องมีมูลหนี้ที่บังคับได้และถึงกำหนดชำระ  ตัวอย่างนายสมชายเล่นการพนันเสียให้นายวิรัตน์เป็นเงิน 100,000 บาท แล้วไม่มีเงินจ่าย  จึงออกเช็คสั่งจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวให้นายวิรัตน์   เพื่อชำระหนี้พนัน  ต่อมานายวิรัตน์นำเช็คฝากเข้าบัญชีเงินฝากของตน  แต่ไม่สามารถเรียกเก็บเงิน  หรือที่เรียกกันว่าเช็คเด้งนั่นแหละ   กรณีนี้มูลหนี้พนันนั้น  เป็นหนี้ที่บังคับไม่ได้  กล่าวคือเป็นโมฆะนั่นเองคือไม่สามารถฟ้องร้องกันได้  ดังนั้นเมื่อเช็คเด้งขึ้นมานายสมชายก็ไม่ต้องติดคุก   รวมทั้งไม่ต้องรับผิดทางแพ่งอีกด้วย  เนื่องจากหนี้เป็นโมฆะ  แต่ในส่วนของเงินที่จ่ายให้เจ้าหนี้พนันไปแล้วเรียกคืนไ่ม่ได้นะครับ

                 ยังมีมูลหนี้อื่นๆ อีกที่ไม่สามารถฟ้องร้องกันได้ เช่น ซื้อขายยาเสพติด, ซื้อขายสิ่งของหวงห้ามเช่น สัตว์ป่า,  ซื้อขายทรัพย์ที่ได้มาได้มาจากการโจรกรรม เช่น การรับของโจร   กรณีนี้เมื่อสั่งจ่ายเช็คแล้วเกิดเด้งขึ้นมา  เจ้าหนี้ก็ไม่สามารถดำเนินคดีอาญาลูกหนี้ฐานจ่ายเช็คเด้ง

 

                                                                                                    ทนาย..กฤษณะ

               

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้