พนักงานอัยการกับความยุติธรรม

Last updated: 26 เม.ย 2554  |  9560 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พนักงานอัยการกับความยุติธรรม

                                                                                   
                                                           พนักงานอัยการ.....กับการทำงาน

                   ตั้งแต่ผมเป็นทนายความมาว่าความในศาล ทั้งฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามกับพนักงานอัยการซึ่งเขาเป็นโจทย์และอยู่ฝ่ายเดียวกัน โดยผมเป็นทนายโจทย์ร่วมกับพนักงานอัยการ    ไม่เคยพึงพอใจการทำงานของพนักงานอัยการเลย  เกิดปัญหามากมายจาระไนไม่หวั่าดไหวทั้งที่พบด้วยตนเองและลูกความมาเล่าให้ฟัง    ผมจะยกตัวอย่างให้ดูพอสังเขป
                 เช่น   พนักงานอัยการนัดผู้ต้องหาเพื่อจะพาไปส่งฟ้องที่ศาล บางคดีนัดเกือบ 10 ครั้ง    เลื่อนแล้วเลื่อนอีกก็ยังส่งฟ้องไม่ได้   อ้างว่างานเยอะ ทำสำนวนยังไม่เสร็จ ผมว่าผู้ต้องหาเขาเสียหาย     แต่เขาพูดไม่ออก ไม่รู้จะไปโวยวายกับใคร เพราะเขาต้องเดินทางมามีค่าใช้จ่ายทุกครั้ง    อัยการมันคิดบางไหม
                การส่งฟ้องช้าดังกล่าว มีคนที่ได้รับผลกระทบอีก คือ ผู้เสียหายเขาก็รอแล้วรออีก     อัยการมันสำเหนียกบางไหม     จนบางรายแม้กระทั่งลูกความผมเองทนไม่ไหวต้องมายื่นฟ้องเองต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น      ประการสำคัญเอกสารต้นฉบับอยู่ที่มัน      ขอหมายศาลไปแจ้งให้ส่งมาที่ศาลเพราะผู้เสียหายต้องใช้ในการสืบพยานในชั้นไต่สวนมูลฟ้องมันก็ไม่ให้ความร่วมมือ      ต้องขอไปหลายครั้งถึงจะส่งมาให้      ตรงจุดนี้ ผมขอเสนอได้เลยว่า ในชั้นพนักงานสอบสวนและอัยการ   ไม่ควรเก็บต้นฉบับไว้     เมื่อสอบสวนเสร็จแล้วควรคืนให้ผู้เสียหายไป    หรือเอกสารต้นฉบับที่พนักงานสอบสวนขอมาเองจากบุคคลภายนอก และส่งมาให้เก็บไว้ที่พนักงานอัยการ     เมื่อผู้เสียหายต้องการต้องจัดส่งให้โดยเร็ว    
                 ในกรณีที่บุคคลที่เกี่ยวข้องในคดี   ในคดีที่อยู่ในชั้นพนักงานอัยการ      แล้วมาฟ้องเป็นคดีใหม่อีกคดีหนึ่งด้วยตนเอง     ในการสืบพยานชั้นไต่สวนมูลฟ้องขอหมายสารให้อัยการส่งเอกสารที่อยู่ในความครอบครองมาที่ศาล   ขอยากขอเย็นไม่ให้ความร่วมมือ     ตรงนี้ต้องแก้ไข ปฏิรูปโดยด่วน              
                 บุคคลทั่วไปไม่ควรไปเรียกนำหน้าพวกนี้ว่าท่าน    พนักงานสอบสวนก็ไม่ควรไปเรียกอัยการว่าท่าน     มันก็เป็นช้าราชการธรรมดาคนหนึ่ง    เราไปเรียกมันว่าท่าน มันจะเหลิงเปล่าๆและสำคัญตัวเองผิด     ความจริงข้าราชการก็สำคัญหมดทุกตำแหน่ง     เรามีเรื่องจับผิดและตำหนิข้าราชการตำรวจกันมากมายในสื่อต่างๆ    ผมแปลกใจทำไมไม่มีใครคอยสอดส่องการทำงานของอัยการเลย     ผมจะตั้งกลุ่มทำเรื่องนี้เร็วๆนี้แหละ      ที่ผมกล่างอ้างมามิได้เจตนาร้ายแต่อย่างใด  แต่ต้องการให้ข้าราชการเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง    ได้รับความสะดวกรวดเร็วและยุติธรรม       

                                                                                                                                                                                                                 โดย...ทนายกฤษณะ




 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้