กลโกงแบบเนียนๆ

Last updated: 13 ก.ย. 2561  |  8161 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กลโกงแบบเนียนๆ

กลโกงแบบเนียนๆ
 
การโกงกันนั้นเป็นความผิดต่อกฎหมายอาญา ซึ่งเรียกว่าฉ้อโกง มีโทษจำคุก แต่การโกงบางอย่างไม่มีความผิดทางอาญา ผู้กระทำผิดไม่ต้องติดคุก ทั้งๆที่ทำให้คนเดือดร้อนมากมาย ทั้งนี้เพราะไม่ครบองค์ประกอบความผิดทางกฎหมายอาญา แต่ในสายตาชาวบ้านและคนทั่วไปต่างรู้กันว่านี่คือการโกงชัดๆ มีอยู่หลายเรื่อง แต่ผมจะยกตัวอย่างให้ดูสักเรื่องนึง

เช่น  มีผูัสูงอายุ ไม่ได้ทำงานใดๆแล้ว ไม่มีรายได้อื่นใด แต่มีเงินเก็บอยู่ก้อนหนึ่งฝากธนาคารไว้ ซึ่งปัจจุบันได้ดอกเบี้ยนิดหน่อย ผู้ไม่ประสงค์ดีทราบว่าเหยื่อดังกล่าวมีเงินจึงเข้ามาตีสนิทและขอกู้เงินโดยให้ดอกเบี้ยสูงๆ เจ้าของเงินเกิดความโลภ ดอกเบี้ยมันสูงกว่าเงินฝากธนาคารเยอะ  จะได้มีรายได้ในยามแก่เฒ่า จึงให้เงินยืมไป แถมมีสัญญากู้เงิน จึงไม่ต้องกลัวว่าลูกหนี้จะเบี้ยวหากผิดนัดก็ฟ้องได้เลย เมื่อลูกหนี้นั้นได้เงินไปแล้ว ก็ไม่ยอมชำระหนี้ตามสัญญาแต่อย่างใด ดอกเบี้ยก็ไม่ให้ แต่ความจริงมันวางแผนมาแล้วว่าจะไม่ให้    ฝ่ายเจ้าของเงินเมื่อรู้ตัวว่าถูกโกง ไปแจ้งความกับตำรวจ เขาก็ไม่ดำเนินคดีให้ โดยอ้างว่าเป็นความผิดทางแพ่งอย่างเดียวให้ไปฟ้องเอาเอง ครั้นไปฟ้องทางแพ่งก็ไม่ได้อะไร เนื่องจากลูกหนี้ไม่มีทรัพย์สินสิ่งใดให้บังคับคดีได้ ซึ่งสาเหตุที่ปล่อยกู้ไป ก็เนื่องจากความโลภ หวังได้ดอกเบี้ยเยอะๆ

ส่วนที่ตำรวจไม่ดำเนินคดีอาญา ข้อหาฉ้อโกงให้ นั้นก็ถูกต้องแล้ว พอดูแล้วมันผิดสัญญาเงินกู้เท่านั้น แต่ในใจจริงของผู้ที่ทราบเรื่องในลักษณะนี้ดี ต่างก็คิดในใจว่า มันเป็นการโกงแบบเนียนๆ       
                         
โดย..ทนายกฤษณะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้