ปัญหาการกู้ร่วมกัน..ภาค 1

Last updated: 13 ก.ย. 2561  |  5334 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหาการกู้ร่วมกัน..ภาค 1

ปัญหาการกู้ร่วมกัน..ภาค 1

ถาม.....
ดิฉันและสามีจะซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย โดยกู้เงินจากสถาบันการเงิน ครั้งแรกตั้งใจใช้ชื่อผู้กู้สามีคนเดียว แต่สถาบันการเงินให้ดิฉันกู้ร่วมด้วย  เพราะสามีคนเดียวไม่ผ่านเกณฑ์ อยากทราบผลดี - เสีย ประการใดบ้าง      

ตอบ.....ถ้ารักใคร่กันดีอยู่กันอย่างคู่ชีวิตที่ดี ช่วยกันทำมาหากิน ผ่อนบ้านจนครบกำหนด ก็ไม่มีปัญหาอะไร  เป็นผลดีแน่นอน   แต่ส่วนใหญ่ที่มีปัญหากันคือหลังจากกู้ร่วมกันไปได้สักพัก  จำนวนไม่น้อยทีเดียว  มักมีเรื่องต้องแยกทางกัน  ปัญหาตามมาแน่นอน   เพราะจะมาช่วยกันออกเงินใช้หนี้  คงเป็นไปไม่ได้ แต่พอมีวิธีแก้ปัญหา ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยอมสละสิทธิในบ้าน  ก็ให้เหลือชื่อผู้กู้เพียงคนเดียว  แต่ถ้าเงินเดือนไม่พอฝ่ายที่ได้รับบ้านควรจะไปหาผู้มากู้ร่วมใหม่  ก็คือเปลี่ยนชื่อผู้กู้ร่วมนั่นเอง   ฝ่ายที่สละสิทธิในบ้านต้องถอนชื่อตนออกจากการเป็นผู้กู้ร่วม  มิฉะนั้นก็ต้องเป็นหนี้อยู่เหมือนเดิม  หากสถาบันการเงินฟ้องให้ชำระหนี้  เขาก็ฟ้องคุณด้วย  จะมาอ้างว่าสละสิทธิแล้วไม่ได้   (ติดตามภาค 2 ต่อไป)     
                             
โดย.....ทนายกฤษณะ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้