ค่าวิชาชีพของทนายความ

Last updated: 13 ก.ย. 2561  |  14416 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่าวิชาชีพของทนายความ

ค่าวิชาชีพของทนายความ

สำหรับท่านที่ต้องการใช้บริการของทนายความ หลายท่านยังมีความกังวลกลัวว่าจะถูกฟัน กระผมในฐานะทนายความคนหนึ่ง จึงขอชี้แจงการเรียกเก็บเงินค่าวิชาชีพ หรือค่าจ้างของทนายความ  ดังนี้                 

ค่าจ้างว่าความส่วนใหญ่เกือบทุกสำนักงาน  รวมทั้งตัวกระผม  จะเรียกเก็บในแต่ละชั้นศาลเท่านั้น จะไม่เรียกเก็บรวดเดียวทั้ง 3 ศาล   เนื่องจากคดีอาจจบลงแค่ศาลชั้นต้นเท่านั้น  ไม่จำเป็นต้องขึ้นสู่ศาลอุทธรณ์ หรือฎีกา อีกทั้งถ้าจำเป็นต้องสู้คดีในชั้นอุทธณ์ ฎีกา ลูกความอาจเปลี่ยนทนายใหม่ก็ได้  ถ้าเรียกค่าทนายรวดเดียว 3 ศาล  มันก็มัดมือชกสิครับ ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง    

นอกจากนั้นหากเป็นคดืแพ่งที่ลูกความเป็นโจทก์  ซึ่งต้องมีการบังคับคดีด้วย ให้ตกลงกับทนายให้ชัดเจน ว่าค่าจ้างถึงแค่ศาลชั้นต้นตัดสินหรือจะรวมการบังคับคดีด้วย สำหรับกระผมจะเรียกแค่ศาลชั้นต้นตัดสินก่อน  ส่วนการบังคับคดีให้รอดูก่อน หากจำเลยยอมตามที่โจทก์ฟ้องมาก็ไม่ต้องบังคับคดี      

อีกกรณีหนึ่งถ้าเดินทางไปศาลต่างจังหวัดไกลๆ ก็จะต้องมีค่าเดินทาง ซึ่งทนายทั่วไปจะเรียกเก็บเป็นเที่ยวไม่รวมค่าจ้าง และโปรดระวังทนายบางคนเรียกค่าจ้างครั้งแรกถูก  จนลูกความดีใจว่าเจอของถูก แต่เขาจะไปเรียกเพิ่มภายหลังถ้าไม่ให้ ก็จะไม่ไปศาล ระวังนะครับต้องร้องต่อสภาทนายความ สรุปว่าการเรียกค่าจ้างของทนายความต้องถูกต้องและเหมาะสมครับ ขอให้โชคดีทุกท่าน    
                                                         
โดย...ทนายกฤษณะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้