การพูดของ..ทนายความ

Last updated: 13 ก.ย. 2561  |  11125 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การพูดของ..ทนายความ

การพูดของ..ทนายความ

ทนายความต้องพูดเก่งหรือไม่  

  • ไม่จำเป็นต้องพูดคล่องเหมือนนักไฮปาร์ค หรือเซลล์แมนหรอกครับ เป็นความเข้าใจผิดของคนส่วนใหญ่ที่ชอบทนายความที่พูดเก่ง ครับพูดเก่งนะดีแน่ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะตั้งใจทำงาน หรือมีความรอบรู้ในตัวบทกฎหมาย เพราะมันคนละประเด็นกับการพูดเก่ง   ทนายคนนั้นอาจจะกลบเกลื่อนจุดอ่อน เลยต้องพยายามสร้างภาพด้วยการพูดเก่งพูดคล่อง เพื่อหวังให้ลูกความเชื่อมั่น หรือสบายใจแล้วก็ควักกระเป๋าจ่ายเงินเป็นค่าจ้าง    

ทนายพูดไม่เก่ง พูดน้อยจะสู้อีกฝ่ายได้หรือครับ    

  • ท่านต้องเข้าใจนะครับว่า การสู้คดีในศาลไม่ใช่การโต้วาที และก็ไม่เหมือนการอภิปรายในสภา ที่คนพูดดีกว่าจะได้เปรียบ แต่การดำเนินคดีในศาล  ความเก่งหรือเก๋าอยู่ที่การวางแผน หรือวางรูปคดี รวมทั้งการตั้งคำถามพยานบุคคล คนที่จะพูดคือพยานบุคคล  ส่วนคนวางแผนให้พูดคือทนายความ เพราะฉะนั้นทนายจึงไม่จำเป็นต้องพูดเก่งหรือพูดมาก       

จริงไหมเขาว่าในห้องพิจารณาคดี บางครั้งถ้าเราพูดมากไปก็เสียเปรียบ    

  • จริงครับอยู่ต่อหน้าศาลจังหวะไหนควรพูด ไม่ควรพูด  ทนายอาชีพจริงๆ จะรู้   ไม่ใช่พูดไปเรื่อยเปื่อย   โดยเฉพาะก่อนสืบพยาน  ถ้าศาลถามเป็นแนวทางหรือสอบถามเพื่อไกล่เกลี่ย   ถ้าพูดมากไปอีกฝ่ายก็รู้ไต๋หมด             
โดย...ทนายกฤษณะ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้