ผู้พิพากษา,อัยการ

Last updated: 13 ก.ย. 2561  |  18812 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้พิพากษา,อัยการ

ผู้พิพากษา, อัยการ

           
ชาวบ้านเวลาไปศาลไม่ว่าจะไปเป็นเพื่อนคู่ความ หรือเป็นคู่ความเอง คนที่ไม่ค่อยได้ขึ้นศาลจะไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ตำแหน่งเขาเรียกว่าอะไร มีความสำคัญอย่างไร ส่วนใหญ่จะสับสนระหว่างผู้พิพากษากับพนักงานอัยการ ผมจะแจงให้ เอาแค่พอสังเขป

  • ผู้พิพากษา เป็นคนตัดสินคดี ใส่เสื้อครุยไม่มีแถบนั่งข้างบนสุด เรียกว่า บัลลังก์ เวลาพูดกับผู้พิพากษาให้ใช้สรรพนามว่า "ท่าน"  อย่าไปใช้คำว่าคุณ แต่ไปพบกลางตลาดใช้คุณได้
  • พนักงานอัยการ  นิยมเรียกสั้นๆ ว่า "อัยการ" ส่วนใหญ่จะมาปรากฎที่ศาลในคดีอาญา คดีแพ่งนานๆมาที ในคดีอาญาเขามาเป็นโจทก์แทนผู้เสียหายนะครับ ชาวบ้านบางคนไปเรียกเขาว่าเป็นทนายให้ตำรวจหรือเจ้าทุกข์บ้างก็ไม่ว่ากัน อัยการจะใส่ครุยเหมือนกับทนายความ นั่งที่นั่งเดียวกับทนายความ บางคนเข้าใจว่าคนที่นั่งบนบัลลังก์คืออัยการ ผมเคยถามชาวบ้านว่าถ้าคุณเข้าใจว่านั่งบนบัลลังก์คืออัยการ แล้วผู้พิพากษานั่งตรงไหน ทำหน้า..งง เขาเข้าใจว่าคนตัดสินคดีคืออัยการ นี่เป็นเรื่องจริงเวลาพูดกับอัยการใช้สรรพนามเรียกว่าคุณก็พอ

ส่วนทนายความคงไม่ต้องอธิบาย ใส่เสื้อครุยแบบเดียวกับอัยการ นั่งข้างล่างที่เดียวกับอัยการ ทนายโจทก์นั่งขวามือของผู้พิพากษา    ทนายจำเลยนั่งซ้ายมือของผู้พิพากษา

โดย..ทนายกฤษณะ           

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้