ครอบครองปรปักษ์...คำนี้มีความหมาย

Last updated: 13 ก.พ. 2567  |  93 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ครอบครองปรปักษ์...คำนี้มีความหมาย


                                                                          ครอบครองปรปักษ์...คำนี้มีความหมาย

             การครอบครองปรปักษ์   ก็คือการครอบครองทรัพย์สินของผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์หรือสังหาริมทรัพย์  ครอบครองเพื่อให้ได้กรรมสิทธิ์  ถ้าเป็นอสังหาฯ ต้องครอบครองติดต่อกันให้ได้ 10 ปี  ส่วนสังหาฯ ก็ 5 ปี    ถ้าเป็นที่ดินต้องมีโฉนดที่ดินเท่านั้น   ที่ดิน นส. 3 ไม่มีการครอบครองปรปักษ์  

            เงื่อนไขอื่นๆ ก็เช่น  ต้องเป็นการครอบครองในลักษณะของการแย่งกรรมสิทธิ์  ถ้าเข้าครอบครองด้วยการอาศัยสิทธฺิของผู้มีกรรมสิทธิ์  เช่นเช่าที่ดิน  หรือไปขออาศัยอยู่  หรืออยู่โดยถือวิสาสะเนื่องจากเป็นญาติสนิท  แบบนี้อยู่ 100 ปี ก็ไม่ได้สิทธิ   ถ้าอยากได้กรรมสิทธิ์ต้องแสดงเจตนาต่อผู้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินว่าขอเปลี่ยนลักษณะการอยู่  แต่เดิมเป็นการเช่าต่อไปนี้จะไม่เช่าแล้ว   จะอยู่อย่างเป็นเจ้าของ  ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะอยู่ได้  เพราะเจ้าของเขาก็ฟ้องขับไล่นะสิครับ  ดีไม่ดีเขาเอาลูกตะกั่วมาให้ชิมก็จบกัน           

          ทรัพย์สินนั้นต้องเป็นของเอกชนด้วยกัน   ถ้าเป็นทรัพย์สินของราชการอยู่ 100 ปี  ก็ไม่ได้สิทธฺิครอบครองปรปักษ์เช่นกัน

          ต้องอยู่อย่างสงบไม่ได้หมายความห้ามทำเสียงดัง  แต่หมายถึงในระหว่างการครอบครองต้องไม่มีเรื่องเกี่ยวกับการครอบครองกับเจ้าของผู้มีกรรมสิทธิ์ เช่น ต้องไม่ถูกเจ้าของที่ดินฟ้องขับไล่ให้ออกไปจากที่ดินพิพาททั้งคดีแพ่ง  รวมทั้งคดีอาญาข้อหาบุกรุก  

          การครอบครองต้องอยู่โดยเปิดเผย  ก็คืออยู่อย่างเป็นเจ้าของ  ถ้าอยู่แบบหลบๆ ซ่อนๆ ก็ไม่ใช่อยู่อย่างเปิดเผย  และไม่ใช่ครอบครองอย่างเป็นเจ้าของ   

          ต้องมีการทำประโยชน์หรือมีการใช้ที่ดินแปลงนั้น เช่น ปลูกต้นไม้ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ทำรั้วกั้นอาณาเขต ปลูกสิ่งปลูกสร้าง เช่น บ้านหรือเพิงพักอาศัย  ถ้าปลูกในลักษณะถาวรได้ยิ่งดี   


                                                              ทนาย..กฤษณะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้