เกศราพร   พูลทอง

เกศราพร พูลทอง

ผู้เยี่ยมชม

mookatenaja@gmail.com

  การเรียกร้องขอเงินคืนจากการซื้อขายสิทธิ์ที่ดินกรมธนารักษ์ (925 อ่าน)

12 มิ.ย. 2557 14:38

สวัสดีค่ะ คุณทนาย

((เกดขอเรียกแทนตัวเองว่าเกดนะคะ))

เกดขอปรึกษาเรื่องการซื้อขายสิทธิ์ที่ดินกรมธนารักษ์
เมื่อประมาณเดือนสิงหาคม 2556 พ่อของเกดได้ทำการขายสิทธิ์ที่ดิน ซึ่งเป็นที่ดินของกรมธนารักษ์ไม่ได้ขึ้นทะเบียน แต่ที่ดินนั้นอยู่ในเขตบริเวณรั้วเดียวกับบ้านที่เกดอยู่ค่ะ โดยขายสิทธิ์พื้นที่ 150 ตารางวา ในราคา 45,000 บาท ให้กับผู้ซื้อ 2 คน (เป็นพี่น้องกัน) ซึ่งทำสัญญาซื้อขายคนละฉบับ (คนละ 45,000) โดยรายละเอียดสัญญาดังที่แนบมาค่ะ ซึ้งทางผู้ซื้อทราบชัดเจนอยู่แล้วว่าที่ดินพื้นนี้ไม่ได้เป็นกรรมสิทธิ์ของพ่อเกด แต่เป็นที่ของกรมธนารักษ์ และยอมรับเงื่อนไข หากมีการเรียกเวียนคืนที่ดินในอนาคต และได้ลงนามในสัญญาไว้ เป็นอันซื้อขายสิทธิ์กัน โดยแบ่งการจ่ายเงินเป็นงวดๆ ซึ่งไม่ได้ระบุในสัญญา จนจ่ายครบ 90,000 บาท ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2557 เป็นอันเสร็จสิ้น

เมื่อต้นเดือน มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมานี้ ปรากฏว่า กรมธนารักษ์มีทีท่าว่าจะเวียนคืนที่ดิน โดยส่งเจ้าหน้าที่มาวัดพื้นที่ ซึ่งมีแนวโน้มว่าพื้นที่ที่ผู้ซื้อ ซื้อสิทธิ์ไป จะมีโอกาสถูกเวียนคืนด้วย ในขณะที่เจ้าหน้าที่มาวัดพื้นที่ ผู้ซื้อกำลังจะปลูกที่พักอาศัย เจ้าหน้าที่มาพบเลยให้ระงับการสร้างไว้ก่อน ทำให้ผู้ซื้อดำเนินการปลูกสร้างไม่ได้ (เจ้าหน้าที่เพียงแต่มาวัดพื้นที่เพื่อทำแปลน อาจจะเวียนคืนหรือไม่เวียนคืนก็ได้ เพราะยังไม่มีหนังสือชี้แจงออกมาชัดเจน)

ผู้ชื้อเริ่มหวั่นกลัวว่าพื้นที่จะถูกเวียนคืน ประกอบกับไม่สามารถปลูกสร้างที่อยู่อาศัยต่อได้ จึงมาเจรจาขอยกเลิกสัญญา และขอเรียกเงินคืนเต็มจำนวน 90,000 บาท โดยยื่นข้อเสนอให้ชำระคืนให้ครบภายในเดือนมกราคม 2558 โดยอ้างว่าถ้าไม่ชำระคืนจะดำเนินการฟ้องศาลและแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งทางพ่อเกดไม่สะดวกที่จะชำระคืนเนื่องจากได้ใช้เงินที่ได้มาหมดไปแล้ว และเป็นผู้มารายได้น้อยและเป็นผ็สูงอายุ (อายุ 60 เงินเดือน 8,500 บาท)

เกดอยากจะรบกวนปรึกษาคุณทนายความดังนี้ค่ะ

1. พ่อเกดควรยอมคืนเงิน เต็มจำนวนให้กับผู้ซื้อหรือเปล่าคะ ถ้าไม่คืนถือว่ามีความผิดหรือเปล่าคะ

2. หากพ่อเกดไม่ยอมคืนเงิน และถ้าผู้ซื้อดำเนินการฟ้องศาล ทางเกดจะมีโอกาศชนะหรือไม่คะ และคาดการณ์ว่าศาลจะตัดสินอย่างไรคะ

3. จะมีการนัดเจรจากันอีกครั้ง เกดควรจะเจรจาอย่างไรดีคะ
เกดไม่ได้บ่ายเบี่ยงจะไม่ชำระเงินคืนให้ แต่เกดสะดวกที่จะชำระคืนบางส่วน เนื่องจากทางผู้ซื้อยังไม่ได้ใช้ประโยชน์จากที่ดิน แต่ที่ไม่อยากทำระคืนทั้งหมด เพราะคิดว่าไม่ใช่ความผิดเกดฝ่ายเดียว เพราะทางผู้ซื้อก็ได้ยินยอมรับเงื่อนไขแล้ว และลงนามซื้อขายแล้ว และอีกอย่างยังไม่มีหนังสือแจ้งการเวียนคืนที่ดินอย่างชัดเจน แต่หากเกดจะเจรจาก็ไม่รู้จะพูดอย่างไรดีค่ะ รบกวนขอคำปรึกษาค่ะ

4.หากทางผู้ซื้อแจ้งความว่าพ่อเกดฉ้อโกง เกดควรแจ้งความกลับหรือเปล่าคะ

เกดขอรบกวนขอคำแนะนำค่ะ เกดไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ไม่รู้จะพูออย่างไร ทำอะไรไม่ถูกเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ
เกด





61.91.248.195

เกศราพร   พูลทอง

เกศราพร พูลทอง

ผู้เยี่ยมชม

mookatenaja@gmail.com

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish@krishnalawyer.com

12 มิ.ย. 2557 23:22 #1

สรุปสั้นๆ ก็แล้วกัน ถ้าพ่อคุณเกตไม่ทราบมาก่อนว่ากรมธนารักษ์จะนำที่ดินไปทำประโยชน์อย่างอื่น ก็ไม่มีความผิดฐานฉ้อโกงแต่ควรคืนเงินเขาไปเถอะ ไม่ควรอ้างว่าไม่มีเงิน ไม่ควรเอากฎหมายมาใช้ในเรื่องนี้ แต่คำนึงถึงเมตตาธรรมด้วย ผมเข้าใจว่าผู้ซื้อก็ไม่ค่อยมีตังค์เหมือนกันสงสารเขาบ้าง ส่วนผลของคดีก็ต้องดูที่รายละเอียดของสัญญา เอาค่าทนายไปใช้หนี้เขาดีกว่าครับ

1.47.167.145

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish@krishnalawyer.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้