ทรัพย์สินของบริษัทและกรรมการ

Last updated: 13 ก.ย. 2561  |  13867 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทรัพย์สินของบริษัทและกรรมการ

ทรัพย์สินของบริษัทและกรรมการ
 

อันบริษัทจำกัดนั้น ที่เราเห็นขึ้นป้ายทั่วๆ ไป อย่าไปเข้าใจผิดว่าจะมีทรัพย์สินเงินทองมากมายทั้งๆ ที่กรรมการบริษัท หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า เจ้าของบริษัท ดูมีฐานะร่ำรวย ขับรถยนต์ราคาหลายล้านบาท มีที่ทำการเป็นตึกใหญ่โต แต่ในความเป็นจริงบริษัทนั้นอาจจะไม่มีทรัพย์สินใดๆเลย หรือมีทรัพย์สินเพียงเล็กน้อย  เช่น โต๊ะ เก้าอี้ คอมพิวเตอร์ เท่านั้นเอง เนื่องจากว่าตามกฎหมายทรัพย์สินของกรรมการ

บริษัท หรือแม้กระทั้งทรัพย์สินของผู้ถือหุ้นในบริษัทนั้น แยกต่างหากจากทรัพย์สินของบริษัท เวลาก่อตั้งบริษัท กรรมการและผู้ถือหุ้นมิได้โอนทรัพย์สินนั้นมาเป็นชื่อบริษัท ยังคงใช้ชื่อในทรัพย์สินนั้นเป็นของตนเองเหมือนเดิม เช่น นาย ก. มีที่ดิน ราคาแพง ต่อมาตั้งบริษัททำธุรกิจในที่ดินแปลงนั้น บุคคลภายนอกก็เข้าใจผิด นึกว่าทรัพย์ที่ดินแปลงนั้นเป็นของบริษัท แต่ในเมื่อ นาย ก. ยังไม่ได้โอนมาเป็นชื่อบริษัท ที่ดินนั้นยังเป็นของ นาย ก. อยู่ หากบริษัทนั้นเป็นหนี้บุคคลภายนอก แล้วถูกฟ้องบังคับคับคดี เจ้าหนี้ก็จะบังคับคดีกับที่ดินแปลงนั้นไม่ได้ เว้นที่ตามทุนจดทะเบียนค่าหุ้นยังเรียกเก็บไม่ครบ นาย ก. ยังคงขาดชำระค่าหุ้นเท่าใด เจ้าหนี้ก็คงบังคับคดีได้เท่าจำนวนมูลค่าหุ้นที่ยังไม่ได้ชำระเท่านั้น   

ซึ่งในบริษัทส่วนใหญ่ในประเทศไทยเป็นเช่นนี้ เว้นแต่บริษัทใหญ่ๆเท่านั้นที่มีทรัพย์สินเป็นของตนเอง

โดย..ทนายกฤษณะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้