อ้างป้องกันตัวได้หรือไม่

Last updated: 12 ธ.ค. 2565  |  415 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อ้างป้องกันตัวได้หรือไม่

          ในคดีอาญาถ้าเราอ้างป้องกันตัวได้  เราจะไม่มีความผิด   แต่ต้องเป็นการป้องกันตัวโดยชอบด้วยกฎหมาย   การอ้างป้องกันตัวนั้นไม่ใช่อ้างได้ทุกคดี   เขามีหลักเกณฑ์นะครับ เช่น 

          1. เราจะต้องไม่ไปก่อเหตุขึ้นก่อน เช่น ต้องไม่ไปด่าทอ  ล้อเลียน  หรือท้าทาย ฝ่ายตรงข้ามก่อน   

          2. ต้องไม่เป็นการสมัครใจวิวาทกับอีกฝ่าย  ข้อนี้หลายคนมักตีความกฎหมายเข้าข้างตัวเอง  ชอบอ้างที่ทำไปเป็นการป้องกันตัว   เมื่อดูข้อเท็จจริงอย่างละเอียดแล้ว มันสมัครใจวิวาทกันชัดๆ   

          3. ต้องเกิดภยันตรายที่ใกล้จะถึงหรือเกิดภยันตรายขึ้นแล้วแต่ยังไม่หมดไป   ถ้าภยันตรายนั้นได้หมดไปแล้ว  จะอ้างป้องกันตัวไม่ได้นะครับ  แต่อาจอ้างบันดาลโทสะได้   

          4. การป้องกันตัวนั้นต้อพอสมควรแก่เหตุ เช่น มีคนมาชกต่อยเราโดยไม่มีอาวุธ  แต่เราใช้อาวุธปืนยิงป้องกันได้  เว้นแต่เรายิงไปที่หน้าอกด้านซ้ายหรือศีรษะของคนร้าย  น่าจะเกินสมควรแก่เหตุ   แต่ถ้ายิงที่ขาได้เพื่อให้เขาหยุด  แต่ถ้าคนร้ายมีหลายคนหรือคนเดียวแต่ตัวใหญ่กว่ามาก  ความเห็นผมกรณีนี้อ้างป้องกันได้   แต่ถ้าทำไปเกินสมควรแก่เหตุ  ศาลจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้เพียงใดก็ได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้