ขายฝาก กับ จำนอง ต่างกันอย่างไร

Last updated: 15 ธ.ค. 2565  |  481 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขายฝาก กับ จำนอง ต่างกันอย่างไร

             ทั้งขายฝาก และ จำนอง เป็นนิติกรรมที่ใช้กับอสังหาริมทรัพย์เป็นส่วนใหญ่   แต่มีส่วนที่แตกต่างกันในสาระสำคัญอยู่หลายประการ  สำหรับคนที่ไม่มีความรู้ทางกฎหมาย  อาจจะเกิดความเสียหายขึ้นได้   

              ขายฝาก เมื่อจดทะเบียนที่สำนักงานที่ดินแล้ว  กรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์จะโอนไปยังผู้ซื้อทันที  แต่ต้องมีเงื่อนไขกำหนดเวลาในการซื้อกลับคืน  โดยกำหนดเวลาต้องไม่ต่ำกว่่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 10 ปี    โดยต้องกำหนดจำนวนเงินในการซื้อคืนไว้ด้วย  ขายฝากต้องทำที่สำนักงานที่ดิน หรือที่กฎหมายบัญญัติว่าต้องจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่  หากทำกันเองก็เป็นโมฆะ   ถ้าถึงเวลาซื้อคืนแล้วผู้ขายฝาก (เจ้าของเดิม) ยังหาเงินมาซื้อคืนไม่ได้  ต้องรีบติดต่อผู้ซื้อเพื่อขอขยายเวลาการซื้อกลับคืน  ถ้าผู้ซื้อฝากยินยอมต้องไปจดทะเบียนที่สำนักงานที่ดิน  อย่าตกลงด้วยวาจาโดยเด็ดขาด

               จำนอง กรรมสิทธิ์ยังไม่โอนไปยังผู้รับจำนอง  แต่ถ้าผู้จำนองไม่ชำระหนี้ผู้รับจำนองต้องยื่นฟ้อง  ให้ผู้จำนองชำระหนี้  หากไม่ชำระหนี้ตามคำพิพากษา  ผู้รับจำนองก็มีอำนาจนำอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวออกขายทอดตลาด  นำเงินมาชำระหนี้ได้

                 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้