panupong s

panupong s

ผู้เยี่ยมชม

panuy8016812@hotmail.com

  ปรึกษาด้วยครับกำลังจะแบ่งที่ดิน(กรรมสิทธิ์รวม) (353 อ่าน)

29 มี.ค. 2559 16:00

สวัสดีครับ ผมมีเรื่องอยากขอคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องที่ดิน
เนื่องจากแต่เดิมนั้นทวดมีที่ดินอยู่จำนวน 36 ไร่ และทวดได้แบ่งให้กับลูกๆ(โดยการจับฉลาก)คือ ปู่ และย่า จำนวน 5 คน คนละ 6 ไร่ 3 คน ,5ไร่ 1 คน และอีกหนึ่งคนได้ 4ไร่ 2 งาน ซึ่งที่ดินซึ่งทุกคนไม่มีใครค้าน และได้ไปทำกินกันในที่ดินของตน ที่เหลือจากนี้ทวดได้กันไว้เป็นที่กงสีมีบ้านใหญ่ประมาณ 8ไร่ 2งาน
หลังจากนั้นก่อนที่ทวดจะเสียชีวิต ได้ยกที่กงสีและบ้านใหญ่ ให้กับปู่คนที่ได้ที่ดิน 5 ไร่ ซึ่งลูกๆของทวดทุกคนทราบ หลังจากนั้นผ่านมาอีกประมาณ 30 ปี รุ่นหลานจะมีการทำรังวัดสอบเขตแบ่งโฉนดกลับมีปัญหาว่า มีบางคนต้องการให้มีการได้ที่ดินเพิ่มเนื่องจากได้ไม่เท่าปู่คนที่ได้ 5ไร่(รวมที่กงสีด้วย)(ในใบโฉนดยังเป็นแบบเก่าคือถือกรรมสิทธิ์ร่วมกัน เท่ากับทุกๆคนได้ส่วนที่ดินเท่าๆกัน โดยปู่คนที่ได้ที่ 5 ไร่ และกงสีถือโฉนดใหญ่ไว้เอง และเสียภาษีที่ดินมาโดยคนเดียวตลอด 30กว่าปี รวมถึงเป็นเจ้าบ้านด้วยครับ)จึงทำให้ตกลงกันไม่ได้ ดังนั้นในกรณีเช่นนี้ควรจะยึดถือตามไหนครับ ระหว่างที่ตามที่ทวดได้ยกให้ (ซึ่งปฏิบัติกันมานาน แต่อยู่ดีๆมีคนอยากได้เพิ่ม)หรือทุกคนได้เท่าๆกันแต่ปู่คนที่ได้บ้านจะเสียเปรียบ และถ้าคนอื่นฟ้องร้องเพื่อขอแบ่งที่ดินจากปู่คนนี้ที่ได้กงสีจะได้ไหมครับ ซึ่งมันดูว่าจะมีเเววเป็นแบบนี้ครับ เนื่องด้วยพ่อผม และตัวผมเองได้รับสิทธิจากปู่ท่านนี้ให้เป็นผู้ครอบครอง ที่ดินต่อไป

1.46.229.159

panupong s

panupong s

ผู้เยี่ยมชม

panuy8016812@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้