สุกัญญา

สุกัญญา

ผู้เยี่ยมชม

pueng_ch@yahoo.co.th

  การแก้ไขปัญหาถนนส่วนบุคคลแบบจดภาระจำยอม (733 อ่าน)

21 มิ.ย. 2554 23:39

เนื่องจากได้แบ่งขายที่ดินไปครึ่งหนึ่งทางฝั่งขวาของโฉนดที่ดินทั้งแปลงให้กับผู้อื่นซึ่งได้นำไปสร้างเป็นทาวเฮ้าส์ และที่ดินฝั่งซ้ายส่วนที่เหลือยังเป็นของตนเองอยู่ โดยตรงกลางของที่ดินแปลงนี้ (แบ่งเป็นอีกโฉนด) ถูกทำเป็นถนน เพื่อให้สามารถมีทางเข้าออกระหว่างที่ดินทั้ง 2 ฝั่งได้ เนื่องจากเจ้าของทาวเฮ้าส์แจ้งว่าต้องจดภาระจำยอมสำหรับสร้างเป็นถนนจึงจะสามารถผ่านเข้าออกพื้นที่ดังกล่าวได้จึงได้เซ็นต์ชื่อยินยอมเอกสารดังกล่าวในรูปแบบของถนนส่วนบุคคลซึ่งตนเองยังเป็นเจ้าของอยู่แต่ได้จดภาระจำยอมไว้แบบไม่มีค่าตอบแทน ซึ่งภายหลังพบปัญหาว่าผู้ที่อยู่อาศัยทาวเฮ้าส์นำรถเข้ามาจอดในถนนดังกล่าว และสร้างทางลาดสำหรับนำรถเข้าไปจอดในทาวเฮ้าส์ยื่นออกมาในถนนส่วนบุคคล และบางหลังดัดแปลงที่จอดรถในบ้านไปใช้งานอย่างอื่นและนำรถมาจอดที่ถนนแทน นอกจากนี้ยังมีรถของบุคคลภายนอกเข้ามาจอดในถนนส่วนบุคคลของข้าพเจ้าด้วย รวมถึงมีการหักทำลายต้นไม้ที่ปลูกไว้เก็บเพื่อจำหน่ายซึ่งมีบางส่วนของต้นไม้ยื่นออกมานอกรั้วบ้านโดยยื่นไปในฝั่งถนนฯโดยอ้างกิ่งไม้หักทับรถยนต์ที่ตนเองนำมาจอดไว้ ซึ่งเบื้องต้นได้แจ้งให้ทราบด้วยวาจาและติดป้ายประกาศแล้วว่าห้ามนำรถเข้ามาจอดในถนนและห้ามหักต้นไม้ แต่ผู้ที่อยู่อาศัยในทาวเฮ้าส์ก็ยังไม่เชื่อฟังและยังปฏิบัติเช่นเดิมทำให้พบปัญหาอย่างต่อเนื่อง จึงอยากสอบถามค่ะว่า…
1.สามารถยกเลิกภาระจำยอมดังกล่าวได้หรือไม่ เพราะไม่ได้รับผลประโยชน์ใด ๆเลย มีแต่พบปัญหาอย่างต่อเนื่อง
2.ถ้ายกเลิกไม่ได้…
2.1 สามารถเรียกร้องค่าที่ดินได้หรือไม่ เพราะเปรียบเสมือนเสียที่ดินฟรี ๆให้ผู้อื่นและมีปัญหาโดนรุกรานจากเพื่อนบ้านด้วย
2.2 สามารถลดขนาดที่ดินที่นำไปทำเป็นถนนได้หรือไม่ เนื่องจากถนนมีขนาดกว้างมากประมาณ 3 เลนถนนหลวง เห็นแล้วเสียดายค่ะไม่รู้ว่าจะมาเสียเปรียบอย่างนี้
3. สามารถดำเนินการได้อย่างไรบ้างคะ สำหรับ
3.1 เพื่อนบ้านและบุคคลภายนอกที่นำรถมาจอดในถนนส่วนบุคคล และมาหักต้นไม้ที่ปลูกไว้ซึ่งมีทั้งมาแอบหักและบางส่วนหักซึ่งหน้าให้เห็นอีกด้วยค่ะ
3.2เพื่อนบ้านที่สร้างทางลาดสำหรับนำรถเข้าไปจอดในทาวเฮ้าส์ยื่นออกมาในถนนส่วนบุคคล
รบกวนช่วยตอบกลับให้ข้าพเจ้าหายสงสัยด้วยนะคะ เนื่องจากว่าเปรียบเสมือนเสียรู้ให้กับเจ้าของที่สร้างตึกทาวเฮ้าส์ไปแล้ว ยังต้องมามีปัญหากับผู้ที่อยู่อาศัยในทาวเฮ้าส์อีก
ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

1.47.120.33

สุกัญญา

สุกัญญา

ผู้เยี่ยมชม

pueng_ch@yahoo.co.th

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้