นิ

นิ

ผู้เยี่ยมชม

help-me-69@hotmail.com

  ที่ดินมรดก พ่อตากับเขยนำไปจำนอง (1584 อ่าน)

23 ก.ย. 2554 22:56

ขอปรึกษา ท่านทนายน่ะครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ

เรื่องมีอยู่ว่า หลายปีมาแล้ว ลูกเขยอยากทำธุรกิจบ้านจัดสรร เลยขอพ่อตาให้เอาที่ดินไปจำนอง ธกส. และได้เงินมาจำนวนหนึ่ง โดยพ่อตาไม่ยอมรับฟัง ลูกๆเลยเพราะกลัวเกิดปํญหาภายภาคหน้า เพราะยังไม่ถูกแบ่งให้ลูกๆเลย เพียงแต่บอกปากเปล่าไว้เท่านั้น จนมากระทั้ง ที่ดินดังกล่าวจะหลุดจำนอง เพราะพ่อตาและลูกเขยไม่ยอมชำระหนี้ได้แล้ว ธกส.จะยึดในเวลาที่กำหนด พอเรื่องเป็นเช่นนี้ บุตรชายเลยได้ไปหาเงินมาไถ่ถอนที่ดินดังกล่าวออกมา ก่อนไปไถ่ถอนก็ได้บอกพี่น้องทุกคนให้ไปหาเงินมาช่วยกันไถ่ถอน รวมทั้งลูกเขยและภรรยาของลูกเขยด้วย ทุกคนบอกว่าไม่มีเงินหรอก ส่วนตัวลูกเขยเอง บอกว่าไม่ส่วนเกี่ยวข้อง ไม่มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ปฏิเสธ ไม่ยอมรับ อ้างไม่ได้เซ็นต์รับเรื่องใดๆ จากนั้นมา บุตรชายเลยหาเงินมาไถ่ถอนที่ดินดังกล่าว กับธกส. พร้อมมีสิทธิ์ในการโอนในทันที ในเอสการบางฉบับบอกว่าเป็นผู้จัดการมรดกในที่ดินดังกล่าว และ เอกสารยังระบุด้วยว่า พี่น้องทุกคนไม่ขอรับมรดก ความหวังดีของบุตรชายบอกพี่น้องว่า หากน้องๆเกิดอยากได้มรดกขึ้นมาทันทีหลังจากไถ่ถอนที่ดินออกมาแล้ว หากใครอยากได้ที่ดินก็ให้มาเอาแต่ต้องเอาเงินมาให้ด้วยสองหมื่นโดยประมาณต่อไร่ แต่น้องๆบอกว่าให้แค่ หมื่นต้นๆ บุตรชายเลยต่อว่าส่วนค่าใช้จ่ายที่ไปไถ่ถอนมาที่มีดอกเบี้ย และค่าแยกโฉนดเป็นแปลงให้แต่ละบุคคลล่ะ น้องบอกว่าเป็นสิทธ์ที่เขาจะได้รับ บุตรชายก็เข้าว่าจะให้สิทธิ์ แต่น้องๆไม่ยอม คนที่หนึ่ง หลานสาวซึ่งเป็นลูกของพี่สาวคนโต แม่เสียชีวิตแล้ว และน้องๆตามลำดับ และน้องบุญธรรมอีกคนด้วย แจ้งความดำเนินคดี ในข้อหาให้การเท็จต่อเจ้าหน้าที่ เรื่องพี่น้องไม่ขอรับมรดก จนกระทั้งเรื่องมาถึงศาล โดยหลานสาวฟ้องบุตรชาย (น้า ) ของตน และศาลนัดขึ้นศาลเร็วๆนี้ นี้แหละครับปัญหาที่เกิดขึ้น ปวดหัวเลย

คำถาม ถามว่าบุตรชายผิดหรือไม่ หากไม่ยอมโอนดินดังกล่าวให้น้องๆๆ

คำถาม อย่างข้อกล่าวหาบุตรชายจะผิดหรือเปล่า พี่น้องไม่ได้เซ็นต์ยินยอมในการเป็นผู้จัดการมรดก

คำถาม หรือจะทำอย่างไรวิธีไหนดีที่สุด เพื่อให้เรื่องจบอย่างสมบูรณ์

นับถือ

นิครับ

110.49.251.161

นิ

นิ

ผู้เยี่ยมชม

help-me-69@hotmail.com

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

24 ก.ย. 2554 10:49 #1

เขาฟ้องข้อหาอะไรครับไม่ได้บอกมา แต่ผมเข้าใจว่าน่าจะฟ้องเป็นคดีอาญาข้อหายักยอกทรัพย์และแจ้งความเท็จ ตามหลักกฎหมายผู้จัดการมรดกต้องแบ่งทรัพย์มรดกให้ทายาทผู้มีสิทธิรับมรดกทุกคน ถึงแม้ทรัพย์มรดกคือที่ดิน ผู้จัดการมรดกจะใข้เงินส่วนตัวไปไถ่ถอนจำนองมาก็ตาม แต่ผู้จัดการมรดกก็สามารถหักเงินจากกองมรดกมาชดใช้เงินที่ไปไถ่ถอนจำนองมาได้ เหลือเท่าใดจึงแบ่งให้ทายาท ถึงวันนัดศาลไกล่เกลี่ยให้อยู่แล้ว

124.122.44.94

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

นิ

นิ

ผู้เยี่ยมชม

help-me-69@hotmail.com

25 ก.ย. 2554 06:43 #2

ขอบคุณมากครับ

ส่วนข้อหาที่ยอกคือ ผู้จัดการมารดกแจ้งความเท็จครับ

นับถือ

นิ

110.49.242.183

นิ

นิ

ผู้เยี่ยมชม

help-me-69@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้