แมวเจ้าปัญหา

แมวเจ้าปัญหา

ผู้เยี่ยมชม

I_love_persia@hotmail.com

  จะจดทะเบียนสมรสดีหรือไม่ (1035 อ่าน)

3 ธ.ค. 2554 09:08

กำลังจะแต่งงานค่ะ พอดีทางฝ่ายชายเคยมีภรรยาและจดทะเบียนหย่าแล้ว โดยตกลงยกบ้านพร้อมที่ดินให้ลูกสาวคนเดียวที่มีกับภรรยาเก่า และก็ส่งเสียค่าเรียน ค่าเลี้ยงดู ระยะเวลาก็ตามกฎหมาย ไม่แต่ใจว่าจนถึงอายุเท่าไหร่ และได้คุยกันก่อนแต่งว่าเมื่อแต่งงานแล้วทางคุณแม่ของฝ่ายชายจะโอนบ้านมาให้หลังนึงเพื่ออยู่อาศัยกับดิฉัน โดยโอนเป็นชื่อฝ่ายชายค่ะ จึงมีปัญหามาเรียนปรึกษาดังนี้ค่ะ
1. คือกลัวปัญหาบานปลาย ว่า ลูกสาวของฝ่ายชายจะมามีสิทธิในบ้านหลังที่แม่เค้าโอนให้ฝ่ายชายอีกหรือเปล่า ดิฉันควรจดทะเบียนสมรสกับฝ่ายชายหรือไม่ค่ะ หรือมีวิธีป้องกันอื่น ๆ เช่น เมื่อแม่แฟนโอนบ้านมาให้เค้าแล้ว ก็ให้แฟนโอนบ้านมาให้ดิฉันอีกที หรือ ให้แม่แฟนโอนเป็นชื่อสองคน คือแฟน กับ ดิฉัน
2. และถ้าหากดิฉันจดทะเบียนสมรสแล้ว บ้านกับคอนโดที่ดิฉันผ่อนชำระอยู่กับธนาคาร จะเป็นของดิฉันหรือเปล่า เมื่อมาโอนภายหลังจากจดทะเบียนสมรสแล้ว
3. เนื่องจากบ้านและที่ดินที่ฝ่ายชายโอนให้ลูกสาว จากการประนีประนอมในการหย่านั้น มีมูลค่าสูงมาก คือ หากว่ากันตามหลัก ตัวพ่อรายได้เดือน ๆ นึงไม่ถึงกับมากมาย ทำงานรัฐวิสาหกิจ แต่กลับต้องยกมรดกให้ลูกแบบหมดเนื้อหมดตัว อย่างนี้พอมีทางไหน ที่ผู้เป็นพ่อจะเจรจา ตามหลักกฎหมายได้บ้างมั๊ยค่ะ
ต้องรบกวนสอบถามด้วยค่ะเนื่องจากกลัวลูกเค้าเข้ามามีสิทธิไม่เลิกรา เพราะภรรยาเก่าเค้าชอบเล่นการพนันชอบสร้างหนี้ เรียกว่ามีช่องทางไหนได้เงิน เค้าจะหาทางมาฟ้องอย่างเอาเงินจากฝ่ายชายอย่างเดียวเลยค่ะ หากมีประเด็นอื่น ๆ ที่ไม่ได้ถามแต่เป็นประโยชน์โปรดแนะนำด้วยน๊ะค่ะ พอดีจะแต่งงาน 16 ธค 2554 จะได้ดำเนินการได้ทัน
ขอบคุณมากค่ะ

27.130.79.76

แมวเจ้าปัญหา

แมวเจ้าปัญหา

ผู้เยี่ยมชม

I_love_persia@hotmail.com

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

3 ธ.ค. 2554 20:25 #1

1. กรณีที่แม่ของฝ่ายชายจะโอนบ้านและที่ดินให้เป็นชื่อของฝ่ายชาย ถ้าจดทะเบียนสมรส ตามกฎหมายก็เป็นสินส่วนตัวของฝ่ายชาย เพราะเป็นการให้โดยเสน่หา เว้นแต่ให้คุณมีชื่อร่วมในโฉนดที่ดินด้วย ส่วนลูกสาวของเขาจะได้รับมรดกส่วนนี้ ก็ต่อเมื่อพ่อตายแล้วเท่านั้น
2. บ้านกับคอนโดเป็นของคุณก่อนจดทะเบียนสมรส ย่อมเป็นสินสมรส ถึงแม้จะผ่อนกับธนาคาร ถึงจะผ่อนยังไม่หมดก็เป็นกรรมสิทธิของคุณอยู่แล้ว
3. ทำสัญญายกให้แล้ว แก้ไม่ได้แล้ว นอกจากมีเหตุเช่น ลูกประพฤติเนรคุณ
เขาหย่ากับเมียเก่าแล้วคงไม่ต้องกลัวเขามายุ่งกับทรัพย์สิน เว้นแต่ไม่ได้ส่งค่าอุปการะลูกสาว ตามที่กำหนดในสัญญาฯ

110.168.14.207

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้