อลิสา

อลิสา

ผู้เยี่ยมชม

panfly.th@gmail.com

  เมียใหม่ กับ ลูกเก่า (1635 อ่าน)

4 มี.ค. 2555 17:39

รบกวนปรึกษาเรื่องมรดกนะคะ คือพ่อของดิฉันเป็นข้าราชการค่ะ ท่านได้เสียชีวิตลงโดยไม่ได้ระบุว่าบ้านที่ท่านอยูกับเมียใหม่และลูกใหม่นั้น จะยกให้ใคร ส่วนมรดกในส่วนอื่นๆทางราชการก็แบ่งให้ตามระเบียบราชการ แต่มันมีปัญหาตรงที่ก่อนพ่อเสียนี้น ท่านและเมียใหม่ได้หย่ากันเพื่อเหตุผลทางธุระกิจ จึงทำให้เมียใหม่ ไม่มีสิทธิ์ในกองมรดก ยกเว้นแต่ลูกใหม่ของนาง(เขามีลูกใหม่1คน แต่แม่ดิฉันมีลูกกับพ่อสามคน) เขาจึงไม่พอใจมากเที่ยวไปป่าวประกาศว่าพวกลุกเมียเก่ามาแย่งเอาสมบัติ ทั้งที่พวกดิฉันไม่ได้ทำอะไรเลยมีแต่ทางราชการโอนเงินเข้าบัญชีเอง เขาทำแม้กระทั่งเขาทะเบียนสมรสเก่าไปอ้างสิทธิขอรับเงินจากหลวง แต่ก็ไม่สำเร็จ แต่ไม่ใช่เขาไม่ได้เงินนะคะ พอพ่อดิฉันเสียเขาก็เอาบัตรเอทีเอ็มของพ่อไปกดเงินออกมาเป็นจำนวนทั้งสิ้น สามแสนบาท (กดได้แค่นั้นเพราะพอดิฉันทราบเรื่องก็อายัติบัตรเลยค่ะ55) ซึ่งทางน้องสาวแต่คุณย่าได้คุยกันว่าอยากได้ที่ดินคืน แต่เมียใหม่และลูกเขาอยู่ที่นั่น เขาไม่ยอมไปไหน ดิฉันเลยอยากทราบว่าดิฉัน น้องๆ และคุณย่า จะมีสิทธิ์ฟ้องขอส่วนแบ่งในตัวที่ดินต่างๆและบ้านของพ่อได้หรือไม่ และหากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น ค่าใช้จ่ายโดยรวมในการฟ้องร้องจะอยู่ที่เท่าไรคะ และดิฉันพอทราบมาว่าหากผู้อาศัยอยู่ในบ้านผู้ตายเป็นเวลาสิบปีบ้านจะตกกเป็นของผู้อาศัยนั้นจริงหรือไม่คะ และถ้าจริงจะนับจากวันแรกที่ย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาอยู่หรือนับจากวันที่เจ้าบ้านเสียชีวิตคะ รบกวนด้วยนะคะ

58.11.75.252

อลิสา

อลิสา

ผู้เยี่ยมชม

panfly.th@gmail.com

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

4 มี.ค. 2555 21:44 #1

เมื่อเจ้าของทรัพย์สินได้ตายลง ทรัพย์สินนั้นเรียกว่าทรัพย์มรดก การจะโอนทรัพย์มรดกให้เป็นของทายาททั้งหลาย ต้องให้ผู้จัดการมรดกดำเนินการ ซึ่งตำแหน่งนี้ต้องยื่นคำร้องให้ศาลตั้งเท่านั้น กรณีบ้านและที่ดินที่เมียใหม่ของพ่อกับลูกอยู่อาศัยนั้น ต้องดูว่าเป็นทรัพย์มรดกหรือไม่ กล่าวคือได้โอนไปให้เมียใหม่ก่อนตายหรือยัง ถ้ายังไม่โอนและยังเป็นชื่อคุณพ่อก็เป็นทรัพย์มรดก ต้องแบ่งให้ทายาทคือลูกๆ มีสิทธิได้ทั้งหมด รวมทั้งคุณย่าด้วย แต่ก่อนอื่นไปรีบดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาล ให้ตั้งผู้จัดการมรดกของผู้ตายก่อน ไม่งั้นแบ่งไม่ได้ ส่วนค่าใช้จ่ายโทร.ถามผมทางโทรศัพท์ดีกว่า หรือถามทางอีเมล์ก็ได้ครับ

124.122.27.28

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

อลิสา

อลิสา

ผู้เยี่ยมชม

panfly.th@gmail.com

5 มี.ค. 2555 09:50 #2

ขอบคุณค่ะ:ss:

58.8.89.145

อลิสา

อลิสา

ผู้เยี่ยมชม

panfly.th@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้