บี

บี

ผู้เยี่ยมชม

bigzaa@gmail.com

  ถนนส่วนบุคคล กับการจอดรถ (6378 อ่าน)

22 มิ.ย. 2555 14:23

ขอสอบถามปัญหาด้านกฎหมายหน่อยนะครับ พอดีมีปัญหาว่าคุยกับเพื่อนบ้านไม่รู้เรื่อง และมีปัญหาเรื่องที่จอดรถ

เรื่องมันมีอยู่ว่า (จากรูปที่แนบไป)

บ้านผมเป็นบ้านด้านหลังอยู่ในซอยซึ่งเป็นถนนส่วนบุคคล (ทางเขตก็บอกว่าเป็นถนนส่วนบุคคล) จากการตรวจสอบและถ้าดูตามโฉนดแล้วพื้นที่ในซอยตรงบริเวณหน้าบ้านนั้น ไม่ได้อยู่ในโฉนดของบ้านหลังใดหลังหนึ่งของคนในซอย แม้แต่ของผม จึงไม่รู้ว่าถนนนี้ใครเป็นเจ้าของ หรือว่าคนในซอยเป็นเจ้าของร่วมกัน อันนี้ผมไม่ทราบ ???

ต่อมาปัญหามันอยู่ตรงที่ว่า คนบ้านด้านหน้า เขามีประตูบ้าน อยู่ติดกับถนนใหญ่ ซึ่งเป็นถนนสาธารณะ แต่มีประตูเล็กๆ (น่าจะเป็นประตูฉุกเฉิน) ไว้เข้าออกทางด้านหลังบ้าน ซึ่งตรงข้ามกับหน้าผม และอยู่ในซอยที่เป็นถนนส่วนบุคคล ซึ่งบางบ้านมีรถยนต์หลายคัน เขาก็ขับรถเอามาจอดด้านในซอยซึ่งเป็นถนนส่วนบุคคล ซึ่งเขาก็จอดตรงหลังบ้านของเขา

ซึ่งทำให้บ้านผมไม่สามารถเอารถไปจอดได้ (ปกติบ้านผมจะไม่มีรถส่วนตัว แต่บ่อยครั้งที่ญาติและแฟนผมจะมาหาเป็นประจำ และเอารถมา) และถ้าผมจะจอดรถตรงพื้นที่หน้าบ้านของผม (จากรูป รถที่อยู่ด้านในซอยคันเดียวที่จอดขวาง) มันก็จะทำให้คนที่อยู่ในบ้านด้านใน ซึ่งเป็นทางตัน ไม่สามารถขับออกไปได้ (บางครั้งแฟนผมก็มาค้างที่บ้าน และจำเป็นต้องจอดรถ)

หลังจากที่ไปคุยกับบ้านด้านหน้าแล้ว เขาก็บอกว่า ถนนส่วนบุคคล คนในซอยใครจะจอดก็จอดได้ (แต่เวลาเขาไม่จอด เขาก็เอา แท่งตั้งวางสำหรับจองที่ วางขวางไว้ตลอด หรือไม่ก็ให้รถคันอื่นที่อยู่บ้านด้านหน้าเหมือนกันมาจอด) เขาบอกว่าใครมาก่อนก็จอดก่อน และเขายังบอกอีกว่า บ้านด้านหน้าเขาก็จอดด้านหลังกันทั้งนั้น ผมก็บอกว่า บ้านด้านหน้าที่เขาเอารถมาจอดในซอยด้านหลังส่วนใหญ่นั้น เขาเป็นเจ้าของทั้งบ้านด้านหน้า และบ้านด้านหลังด้วย พูดง่ายๆ คือเขาก็สามารถใช้ิสิทธิ์ในซอยได้อยู่แล้ว

เขาบอกว่าตรงนั้นมันไม่ใช่ที่จอดรถของผม มันไม่ใช่พื้นที่ของผม ผมก็บอกว่า จริงอยู่ว่ามันไม่ใช่พื้นที่ของผม อย่างคุณเวลาจะจอดรถ คุณยังจอดติดริมถนนใหญ่เลย แล้วถ้าคุณเอารถมาจอดในซอย แล้วคนในซอยจะจอดรถได้ที่ไหน เขาก็บอกว่าให้ผมจอดรถตรงหน้าบ้านผม (เหมือนอย่างในรูปที่มีรถในซอยจอดขวางอยู่คันเดียว) ผมก็บอกว่า ถ้าผมจอดผมก็จอดได้ แต่คนด้านในเขาจะเข้าออกยังไง ผมก็บอกเขาว่า อย่างนี้คนที่อยู่บ้านด้านหน้าก็จอดที่ถนนใหญ่ (ถนนสาธารณะ) และก็เอามาจอดด้านหลังบ้าน อย่างนี้ถ้าคนด้านหลังเขามีรถ ก็ต้องไปหาที่จอดรถที่อื่นหรืออย่างไร แต่เขาก็ไม่ฟังเหตุ และคำพูดมักจะอ้างว่าตรงนั้นเป็นหลังบ้านเขา

บ้านที่อยู่ในซอยหลังอื่น เขาก็เคยมีปัญหาแบบนี้เหมือนกัน แต่เขาก็ยังสามารถจอดรถได้ตามปกติของเขา

ผมเลยอยากสอบถามว่า

1. ซอยที่เป็นถนนส่วนบุคคล โดยที่ไม่มีเจ้าของคนใดคนหนึ่ง และพื้นที่ไม่อยู่ในโฉนดที่ดินอย่างนี้ หมายความว่า ใครก็สามารถเอารถมาจอดก็ได้เหรอครับ และอย่างนี้ความหมายที่แท้จริงของถนนส่วนบุคคลคืออะไร ผมเริ่ม งง

2. เคยมีเคสนึง เป็นบ้านด้านหลัง อยู่ในซอยเดียวกัน เขาเคยฟ้องร้องถึงศาล (แต่นานมากแล้ว) กรณีที่บ้านด้านหน้า (ทำกิจการเลี้ยงเด็ก) ชอบเอาสิ่งของมาวางไว้พื้นที่ด้านหลังบ้าน และทำกับข้าวด้านหลัง ซึ่งมันตรงกับหน้าบ้านเขาเหมือนกัน ผมไม่รู้ว่าเขาฟ้องร้องยังไง และสรุปว่ายังไง แต่ปัจจุบัน บ้านด้านหลังเขาก่อกำแพง บังประตูด้านหลังบ้านของบ้านด้านหน้า ตรงถนนส่วนบุคคลหน้าบ้านเขานี่แหละ เพื่อไม่ให้เขาใช้เป็นทางเข้าออก

ผมเลยสงสัยว่า ทำไมเขาถึงทำได้ขนาดนั้น และประตูเล็กๆ ด้านหลังนั้นจริงๆ บ้านด้านหน้าก็ไม่มีความจำเป็นต้องเปิดประตูออกมาใช้เลยซะด้วยซ้ำไป แต่บ้านด้านหน้าคู่กรณีของผมนี่ เป็นบ้านเช่า เขาก็ใช้ประตูเล็กๆ ด้านหลังนี้ในการให้คนเช่า เข้าออกอยู่เป็นประจำ (ไม่ยอมทำประตูบ้านด้านหน้า คาดว่าคงหลบหลีกไม่ยอมเสียภาษีโรงเรือน) โดยมีมอเตอร์ไซด์ขับเข้าออกทางประตูด้านหลัง

จากข้อมูลที่ว่ามา ถ้าผมจะฟ้องร้องทางกฎหมายในเรื่อง

1. สิทธิ์ในการใช้ที่จอดรถ ตรงหน้าบ้านผม (ติดกับหลังบ้านคู่กรณี) เป็นประจำ ได้หรือไม่ ที่ผมถามเช่นนี้เพราะว่า บ้านเป็นตึกแถว ที่สร้างขึ้นมาแล้วไม่มีที่จอดรถในบ้าน ซอยเป็นถนน 2 เลน และถึงแม้จะทำที่จอดรถในบ้าน แต่ถ้าหากมีการจอดรถอยู่ตรงหน้าบ้านผมอยู่ตลอดเวลา ผมก็ไ่ม่สามารถถอยรถเข้าออกได้อย่างสะดวกอยู่ดี และจะตามเจ้าของรถก็ลำบาก เพราะไม่รู้ว่าเป็นของห้องเช่าคนไหน

2. ที่เขาไม่ยอม ก็เพราะว่า บ้านเขาเป็นบ้านเช่า มีคนเช่าเยอะ ทำให้ต้องหาที่จอดรถให้คนเช่า และให้รถมอเตอร์ไซด์เข้าออกเป็นประจำ เขาเลยชอบอ้างว่าที่ตรงนั้นเขาก็มีสิทธิ์จอดเพราะเป็นหลังบ้านเขา แต่เวลาหาเหตุผลกลับบอกว่าใครก็จอดได้

ถ้ามีการฟ้องร้องเกิดขึ้นจริง ผมจะสามารถเรียกร้องเหมือนบ้านที่เป็นกรณีศึกษาที่ผมบอกไว้ได้หรือไม่ คือทำกำแพงกั้น ไม่ให้เขาใช้เป็นทางเข้าออก (เราไม่ได้ไปทำกำแพงตรงพื้นที่ในโฉนดของเขา และไม่ได้บอกให้เขาทำกำแพงปิดประตูตัวเอง แต่ผมหมายถึง การทำกำแพงบนถนนที่เป็นส่วนบุคคล เพื่อไม่ให้เขาเอารถมอเตอร์ไซด์เข้าออก เพื่อหาผลประโยชน์ส่วนตัว

ผมจนปัญญาที่จะคุยกับเขาแล้วจริงๆ เพราะคุยกี่ครั้งก็ไม่รู้เรื่อง ตอนนี้ถึงแม้ผมยังไม่มีรถ ผมยังหาที่จอดรถให้ญาติ และแฟนได้ลำบากขนาดนี้ ก็แค่ขอจอด (แต่เขาชอบคิดว่าเราไปเรียกร้องสิทธิ์ กลัวว่าจะไม่สามารถใช้ที่ทำประโยชน์ให้ตัวเองได้) แต่ถ้าผมมีรถจอดประจำ ปัญหาจะขนาดไหน

ช่วยแนะนำด้านกฎหมายให้หน่อยนะครับ ผมไม่รู้ว่า กรณีอย่างนี้ผมจะสู้ได้แค่ไหน

125.24.132.146

บี

บี

ผู้เยี่ยมชม

bigzaa@gmail.com

orologi replica

orologi replica

ผู้เยี่ยมชม

1231@163.com

orologi replica

orologi replica

ผู้เยี่ยมชม

1231@163.com

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

22 มิ.ย. 2555 22:15 #1

ผมก็งงกับข้อความของคุณที่ว่า " ถนนส่วนบุคคล โดยที่ไม่มีเจ้าของคนใดคนหนึ่ง " ถนนส่วนบุคคลมันต้องมีเจ้าของสิครับ ผมเลยไปไม่เป็นเลย แต่ผมว่าใครๆ ก็จอดได้แบบนี้มันน่าจะเป็นทางสาธารณะที่ยังไม่ได้โอนโฉนดให้หน่วยงานของรัฐมากกว่า หรือไม่ก็ทางภาระจำยอม มันคงไม่ใช่ถนนส่วนบุคคลหรอก แต่ถ้าคุณมั่นใจว่าเป็นส่วนบุคคลให้ตามหาเจ้าของ เพราะเจ้าของมีสิทธิเต็มที่ในการห้ามผู้ใดใช้ทาง

124.122.20.187

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้