นิภาพร

นิภาพร

ผู้เยี่ยมชม

pk_2@windowslive.com

  รบกวนปรึกษาเรื่องที่ดิน (990 อ่าน)

4 เม.ย 2555 21:09

บิดามารดาแยกทางกัน(ไม่ได้จดทะเบียนสมรส) บิดาเสียชีวิตเกือบ30ปี ปัจจุบันมีผู้มาติดตามและแจ้งให้มารดาดิฉัน แจ้งให้ดิฉันเซ็นเอกสาร และขอใบสูติบัตร สำเนาบัตรประชาชน ไปให้ได้ ดิฉันสงสัยเนื่องจากได้รับเอกสารเป็นหนังสือมอบอำนาจ 3 ใบ ไม่มีการกระบุว่าเพื่อการใด จึงกลับบ้านไปดูทางเจ้าหน้าที่กรมที่ดินอำเภอแจ้งว่าเป็นการเซ็นรับมรดก แต่ที่ดินนั้นบิดาได้ขายให้คนอื่นแล้ว ดิฉันขอคัดสำเนาโแนด นส3ก. ตอนแรกจะไม่ยินยอมให้คัด และต่อมาผู้ที่อ้างตัวว่าซื้อขายก็มาและมีสำเนาหนังสือซื้อขายมาแสดง 2 ฉบับ ดิฉันยังรู้สึกจับต้นชนปลายไม่ถูก แต่เจ้าหน้าที่และลุงคนนั้นก็พยายามจะให้เซ็น โดยเสนอว่าดิฉันต้องมาทำการรับในฐานะทายาท แต่จะต้องทำหนังสือสัญญาซื้อขาย โอนให้ลุงคนนั้น แต่หากไม่ยอม ในภายหลังต่อมาดิฉันไปขอทำโฉนดก็ไม่ทำให้เนื่องจากไม่มีต้นฉบับ และหนังสือสัญญาเขามีสมบูรณ์ ซึ่งจากการสังเกตุสองคนนี้คงไม่ได้พบกันครั้งแรก และดิฉันยืนยันขอเวลาคิดก่อนซึ่งได้นำเอกสารทุกอย่างมาให้ผู้มีความรู้ดู พบว่าเอกสารดังกล่าวถือเป็นโมฆะ แต่ดิฉันจะดำเนินการได้อย่างไรบ้างในเมื่อกรมที่ดินได้กล่าวเช่นนั้น ดิฉันเป็นบุตรซึ่งบิดาเป็นผู้แจ้งเกิดและให้ใช้นามสกุล โฉนด 2ใบเป็นชื่อภรรยาเก่าบิดา แต่สลักหลังโอนให้บิดา (โอนมรดก เขาเสียชีวิต) อีกฉบับเป็นชื่อบิดา ทุกฉบับสลักหลังห้ามโอน 10ปี ดิฉันอยากรบกวนปรึกษาว่าดิฉันควรดำเนินการอย่างไร ตอนแรกกะขอเวลาคิดและเจรจา เนื่องจากหากเขาได้มาโดยมิชอบมันเป็นของเรา มันก็ควรเป็นของเรา แต่ถ้าเขาก็ควรได้แต่เราล่ะ แต่ตอนนี้ดิฉันกลับถูกรบกวนถูกคุกคามจากผู้ที่อ้างว่าได้ซื้อที่ดินทั้งโทรหามารดาดิฉัน ทั้งพากันไปที่บ้านเพื่อไปถามตลอดว่าดิฉันจะมาดำเนินการให้หรือไม่ ทั้งที่เราขอเวลาแล้ว


ขอรบกวนด้วยนะคะ

110.169.254.188

นิภาพร

นิภาพร

ผู้เยี่ยมชม

pk_2@windowslive.com

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

4 เม.ย 2555 22:45 #1

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บัญญัติไว้ชัดเจน ว่าการซื้อขายที่ดินต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ กรณีของคุณถ้าเขาอ้างว่าซื้อที่ดินของพ่อไปก็เป็นโมฆะอยู่แล้ว นอกจากนั้นช่วงที่ซื้อยังอยู่ในข้อกำหนดห้ามโอน 10 ปี อีกด้วย แต่แปลงของภรรยาเก่าของพ่อ ถ้าที่ดินเป็นโฉนดแปลงนี้ก็จะสลักหลังโอนให้พ่อคุณไม่ได้อีกเช่นกัน ต้องตกเป็นของทายาทของภรรยาเก่าพ่อ
ปัญหาที่ดินแปลงของพ่อถ้าต้องการเปลี่ยนมาเป็นชื่อคุณ ก็ต้องไปร้องต่อศาลขอเป็นผู้จัดการมรดกของพ่อ

110.169.171.152

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

นิภาพร

นิภาพร

ผู้เยี่ยมชม

pk_2@windowslive.com

6 เม.ย 2555 10:41 #2

ภรรยาเก่าพ่อเสียชีวิตแล้วนะคะ สลักหลังเป็นโอนมรดกจากสำนักงานกรมที่ดินนะคะ แต่จะไปดำเนินการตามที่แนะนำขอบคุณมากค่ะ

119.160.210.122

นิภาพร

นิภาพร

ผู้เยี่ยมชม

pk_2@windowslive.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้