ฟราน

ฟราน

ผู้เยี่ยมชม

oetoday@hotmail.com

  สิทธิ์ทำประโยชน์ที่ดินก่อนจดทะเบียนสมรส (854 อ่าน)

18 ก.ย. 2555 17:40

ขอความอนุเคราะห์ตอบปัญหานี้ด้วยค่ะ

ดิฉันกำลังจะแต่งงานในเดือนธันวาคม 2555 นี้ โดยก่อนนี้ได้ลาออกจากงานมาดูแล ก่อตั้งกิจการที่บ้าน ซึ่งกิจการนี้ทางบ้านได้สิทธิ์ทำประโยชน์ที่ดินที่อยู่ตรงข้ามบ้าน เป็นที่ดินเช่ากับการรถไฟ 15 ปี โดยได้ปลูกสิ่งก่อสร้างและปล่อยเช่า โดยขณะนี้ยังเป็นชื่อคุณน้าทั้งหมดเพราะเป็นคนเดินเรื่องกับการรถไฟให้

ขณะนี้เดือนกันยายน 2555 ยังอยู่ระหว่างการรอสัญญาสิทธิ์ทำประโยชน์ที่ดินที่การรถไฟที่จะออกให้ โดยยังบอกกำหนดวันออกเอกสารแน่นอนไม่ได้ หากได้รับเอกสารนี้แล้วก็วางแผนจะทำเรื่องโอนเป็นชื่อดิฉันต่อไป "ปัญหาคือสัญญาและกระบวนการโอนชื่อคาดว่าอาจจะล่าช้าไปจนหลังวันแต่งงาน"

คำถาม: หากทางบ้านต้องการให้สิทธื์ทำประโยชน์ที่ดินนี้เป็นสินส่วนตัวของดิฉัน (เพราะไม่ได้มีสินส่วนตัวอื่นๆก่อนสมรสเลย) ดิฉันควรแต่งงานแต่ยังไม่จดทะเบียนสมรสเพื่อรอสัญญาและทำการโอนชื่อให้เรียบร้อยก่อนจึงไปจดทะเบียน แบบนี้ถูกต้องหรือไม่ กฏหมายจะมีผลบังคับกับกรณีนี้อย่างไรบ้าง และทางบ้านว่าที่เจ้าบ่าวจะมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ให้เกียรติกันหรือเปล่าคะ

ขอบคุณที่ชี้แนะไว้ล่วงหน้าค่ะ

124.121.245.223

ฟราน

ฟราน

ผู้เยี่ยมชม

oetoday@hotmail.com

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

18 ก.ย. 2555 23:15 #1

ถ้าทรัพย์สินใดได้มาระหว่างสมรส โดยเป็นการได้มาจากการให้โดยเสน่หา ทรัพย์สินนั้นก็เป็นสินส่วนตัว ยกเว้นแต่ผู้ให้ระบุว่าให้เป็นสินสมรส ดังนั้นเวลาที่น้าคุณโอนให้สิทธิประโยชน์ฯ ถ้าเป็นการโอนให้โดยเสน่หาก็เป็นสินส่วนตัว แต่เอาให้แน่ชัด ก็ระบุไปด้วยก็ได้ว่าเป็นสินส่วนตัว จะได้สบายใจ

124.121.83.62

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้