mint

mint

ผู้เยี่ยมชม

mint.ja1@hotmail.com

  ขอคำปรึกษา ขายที่ดินที่เป็นสินสมรส (1043 อ่าน)

16 ต.ค. 2555 09:12

เนื่องจากพ่อ และแม่ของดิฉัน ได้แยกกันอยู่เป็นเวลาเกือบ 20 ปีแล้วค่ะแต่ไม่ได้จดทะเบียนหย่ากัน สาเหตุเพราะพ่อ มีภรรยาน้อย และภรรยาน้อยไม่มีลูกด้วยกัน
แต่พ่อมีลูกกับแม่ของดิฉัน(ภรรยาจดทะเบียน) 3คน(ดิฉันและพี่ชาย2คน)

และมีที่ดินอยู่ 2 แปลง ซึ่งพ่อซื้อมา หลังจากจดทะเบียนกับแม่ของดิฉัน

ที่ดินแปลงที่1 เป็นบ้านที่แม่อยู่ทุกวันนี้ซึ่งที่ดินแปลงนี้เป็นชื่อของแม่และพ่อร่วมกัน และปัจจุบันที่แปลงที่1 นี้ ติดจำนองธนาคารอยู่

ที่ดินแปลงที่ 2 เป็นที่ดินที่พ่อซื้อมาเพื่อสร้างห้องเช่า และดิฉันผู้เป็นลูกดูแลอยู่ แต่เงินและรายได้จากห้องเช่า พ่อดิฉันและแม่เลี้ยงเป็นผู้เก็บ ส่วนดิฉันได้เพียงเงินเดือนที่ดูแลห้องเช่าเท่านั้น
และที่ดินแปลงที่2 นี้ เป็นที่ดินในชื่อของพ่อเพียงคนเดียว และติดจำนองกับทางธนาคารอยู่เช่นกัน

ตอนนี้ มีปัญหากันในครอบครัว เนื่องจากพ่อซึ่งอายุมากแล้ว กับพี่น้องของดิฉัน(เป็นลูกที่เกิดกับแม่ที่จดทะเบียน) ทะเลาะกันกับแม่เลี้ยง

เนื่องจากแม่เลี้ยงต้องการให้พ่อขายที่ดิน แปลงที่ 2 ซึ่งเป็นห้องเช่าไป เพื่อนำเงินไปซื้อและปลูกห้องเช่าที่ใหม่ ให้เป็นชือของแม่เลี้ยงเอง
ซึ่งที่ผ่านมา สมบัติทุกอย่างของพ่อ ที่ซื้อหลังจากที่พ่ออยู่กินกับแม่เลี้ยงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ ที่ดินแปลงอื่น จะซื้อในชื่อของแม่เลี้ยงหมด

การขายที่ดินแปลงที่2นี้ พ่อมาเจรจาต่อรองให้ พวกลูกๆ ช่วยกันซื้อทีดินแปลงที่ 2นี้
ซึ่งพวกลูกๆ(พี่น้องของดิฉันเอง) รวมทั้งแม่ ลงความเห็นกันว่า เราไม่ควรจะซื้อที่ดินแปลงที่2 นั้น เนื่องจากเป็นของๆเราเอง
แต่ก้อกลัวว่า พ่อและแม่เลี้ยงจะไปปลดจำนองกับทางธนาคาร และนำที่ดินแปลงที่ 2 นี้ ไปขายให้คนอื่น โดยที่แม่และพวกลุกๆ ไม่ได้รับทราบก่อน

อยากจะรบกวนปรึกษา
1.เมื่อมีการปลดจำนองจากธนาคาร เพื่อนำไปขายต่อ ทางแม่ดิฉันซึ่งเป็นภรรยาจดทะเบียน จะต้องไปเซ็นต์ยินยอมในฐานะคู่สมรส ให้ขายที่ดินแปลงที่2 นี้ ใช่หรือไม่คะ(ถ้าแม่ดิฉันไม่ไปเซ็นต์ พ่อจะสามารถขายได้หรือไม่คะ)
2. ทางเราควรจะแจ้งกับทางธนาคารมั้ยคะ ว่าถ้าพ่อต้องการปลดจำนองที่ดินแปลงนี้ รบกวนทางธนาคารช่วยแจ้งคู่สมรสให้รับทราบด้วย ได้หรือไม่
ถ้าได้ทางเราควรจะเริ่มดำเนินการอย่างไร และเอกสารที่ใช้ควรไปลงบันทึกประจำวันที่โรงพักไว้หรือไม่
3.บ้านที่แม่เลี้ยงอยู่ทุกวันนี้ เป็นชื่อของแม่เลี้ยงและพ่อของดิฉัน ร่วมกันสองคน ซึ่งบ้านหลังนี้ แม่ของดิฉันไม่ได้รู้เลย ตอนที่ซื้อจากหมู่บ้านจัดสรร และทางธนาคารเป็นคนดำเนินการทั้งหมด และไปที่สำนักงานที่ดินแม่ดิฉันก้อไม่ได้เป็นเซ็นต์รับทราบ ว่าพ่อซึ่งเป็นคู่สมรส ซื้อบ้านหลังนี้ อยากทราบว่า ถ้าตามกฎหมายแล้ว บ้านหลังนี้ บ้านของแม่เลี้ยง ถือเป็นสินสมรส ของแม่ดิฉัน ร่วมกับพ่อด้วยหรือไม่คะ และทางเราจะดำเนินการกับทางแม่เลี้ยงอย่างไรได้บ้าง
4.ถ้าในกรณีแบบนี้ ถ้าต้องการให้ทนายเป็นผู้จัดการ ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายไว้ประมาณเท่าไหร่คะ (ทางแม่และพี่น้องของดิฉัน เห็นว่าแม่เลี้ยงข่มเหงพวกเรามากเกืนไป แล้ว อยากจะทำอะไรให้เด็ดขาด และให้แม่เลี้ยงไม่สามารถมายุ่งกับทรัพย์สินที่เหลือ ของพวกเราได้อีก)

ขอบคุณค่ะ

125.24.246.28

mint

mint

ผู้เยี่ยมชม

mint.ja1@hotmail.com

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

16 ต.ค. 2555 22:23 #1

ขอตอบรวมๆ แล้วกัน ควรไปแจ้งให้สำนักงานที่ดินได้ทราบไว้ในกรณีที่แม่เป็นคู่สมรสของพ่อ ไว้สำหรับกรณีการขายที่ดิน เรื่องปลดจำนองไม่ต้องไปยุ่งแล้ว ส่วนที่ดินแปลงที่เป็นห้องเช่าถ้าพ่อไม่ยอมโอนให้ลูกโดยเสน่หา พวกลูกๆ ก็ควรซื้อเฉพาะในส่วนของพ่อจะได้ตัดปัญหาเรื่องเมียน้อย ในเรื่องที่ดินที่มีชื่อพ่อร่วมกับเมียน้อย มันจะเป็นสินสมรสได้เฉพาะในส่วนของพ่อเท่านั้น ส่วนของเมียน้อยอย่าไปยุ่งของเขา

110.168.55.208

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้