สาวสงขลา

สาวสงขลา

ผู้เยี่ยมชม

pm_1216@hotmail.com

  ปลูกบ้านในที่ดินมรดกแต่ยังไม่โอนชื่อ(สร้างบ้านมากว่า30ปี) (1604 อ่าน)

17 ต.ค. 2555 21:43

เนื่องจากว่าพ่อสามีดิฉันเค้ามีพี่น้องทั้งหมด 3 คน โดยที่พ่อไม่รู้เลยว่าหน้าตาของพ่อ และ แม่เป็นยังไง แต่พอโตขึ้นมาพ่อเค้าเป็นคนชอบเล่นการพนัน มีทรัพย์สินเท่าไรขายหมด และเมื่อที่ดินที่เหลืออยู่ทางพี่สาวทั้งสองคนก็ได้แบ่งที่ดินออกเป็นสามส่วน(ตามคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่เค้าบอกว่าที่ดินผืนนี้เป็นสมบัติชิ้นสุดท้ายของแม่ทั้งสามคนโดยให้แบ่งกันสามคนพี่น้อง) ส่วนหนึ่งเป็นของพี่คนโต และอีกส่วนเป็นของพี่คนที่สอง และส่วนสุดท้ายเป็นของพ่อสามีดิฉัน แต่ที่ดินที่เป็นส่วนของพ่อสามีฉันพี่สาวคนที่สองเค้าไม่ได้แบ่งให้ทั้งๆ ที่ที่ดินตรงนั้นเป็นที่ดินของแม่ทั้งสามคนนี้ โดยป้าคนที่สองอ้างว่าจะเก็บไว้เพื่อไม่ให้พ่อสามีขาย เพื่อที่จะให้ลูกและภรรยาสบาย พ่อสามีเค้าได้สร้างบ้านในที่ดินที่พี่ ๆ บอกว่าเป็นของพ่อ ก็สร้างบ้านมาเท่ากับอายุของสามีประมาณ 32 ปีแล้วหรือมากกว่านั้นไม่แน่ใจค่ะ แต่พอสามีดิฉันแต่งงานกับดิฉันป้าคนที่สองเค้าก็บอกว่าจะทำการโอนที่ดินให้ แต่พอมาวันหนึ่งป้าเค้าบอกว่าจะไม่โอนที่ดินให้ ให้แต่บ้านที่ปลูกสร้างอยู่ (โฉนดที่ดินนั้นเป็นชื่อของป้า)
ดังนั้นดิฉันอยากทราบว่า
1. พ่อสามีดิฉันมีสิทธิในที่ดินผืนนี้หรือไม่
2. แล้วป้ามีสิทธิที่จะขับไล่ให้ออกจากที่ดินได้หรือเปล่า
3. ถ้าหากว่าพ่อมีสิทธิในที่ดินผืนนี้จะต้องทำอย่างไร
4. และตอนนี้ป้าเค้าต้องการจะเอาที่ดินทำถนนเพราะที่ดินของป้าเค้าอยู่ข้างในไม่มีทางออก เค้ามีสิทธิที่จะเอาที่ดินของพ่อทำถนนได้หรือไม่ และพ่อมีสิทธิคัดค้านหรือเปล่า

ปล.... มีหลายอย่างที่ดิฉันอยากรู้เพราะว่าพ่อสามีเค้าไม่รู้หนังสือ ดิฉันไม่ได้คิดที่จะอยากได้หรอกนะคะ แต่ว่าดิฉันไม่อยากให้พ่อสามีต้องมาเสียเปรียบเพราะพี่ๆ น้อง ๆ ดิฉันจึงอยากขอความช่วยเหลือจริง ๆ ค่ะ

171.99.103.177

สาวสงขลา

สาวสงขลา

ผู้เยี่ยมชม

pm_1216@hotmail.com

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

17 ต.ค. 2555 23:20 #1

1. ถ้าที่ดินเป็นของแม่พ่อสามีคุณก็มีสิทธิรับในฐานะทายาทผู้มีสิทธิรับมรดก
2. ป้าไม่มีสิทธิขับไล่หรอกครับ
3. ต้องให้พ่อสามีคุยกันดีๆ กับป้าก่อน ถ้าป้าไม่ยอมก็ต้องฟ้องศาล
4. ขณะนี้โฉนดยังเป็นชื่อของป้า เขาก็มีสิทธิที่จะทำอะไรก็ได้

124.122.198.27

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้