เสาวณีย์ คงพิชัย

เสาวณีย์ คงพิชัย

ผู้เยี่ยมชม

souvaneeko@hotmail.com

  การแบ่งสินสมรสเมื่อจดทะเบียนหย่า (2241 อ่าน)

3 พ.ค. 2556 10:59

เรียน ทนายกฤษณะ
ดิฉันแต่งงานและจดทะเบียนสมรสกับ นาย ก. อยู่ด้วยกัน 9 ปี ดิฉันไม่ได้มีบุตรด้วยกัน ระหว่างใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันได้กู้เงินจากธนาคารซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย บัญชีหลักเป็นชื่อของดิฉัน บัญชีรองเป็นชื่อของ นาย ก. ต่อมาไม่นานได้ซื้อรถยนต์เก๋ง โดยวิธีการประมูลจากธนาคารกรุงไทย จำกัด ด้วยเงินสด นาย ก.เป็นคนจ่ายเงิน ประมาณ 2 ปีต่อมา นาย ก. ได้เซนต์โอนลอย (เอกสารจากสำนักงานขนส่งจังหวัด) มอบรถยนต์เก๋งให้ดิฉัน และเตรียมเอกสารต่างๆ ให้ บัตรประจำตัวประชาชน ฯลฯ แต่ไม่ได้ไปดำเนินการโดยทันที สำหรับบ้านก็ยังคงมีการส่งเงินผ่อนชำระตามปรกติ ธนาคารบัญชีชื่อของดิฉัน ตัวดิฉันเป็นคนส่ง สำหรับบัญชีของ นาย ก. เขาเป็นคนส่งเช่นกัน เราผ่อนบ้านไปได้ระยะเวลาหนึ่ง จนถึงปี 2549 ได้หย่าขาดจากกัน แต่ไม่ได้บันทึกแจงไว้ท้ายทะเบียนหย่าเรื่องบ้านและรถยนต์ ในระหว่างการหย่า นาย ก.บอกว่า ไม่จำเป็นต้องแจงเกี่ยวกับสินสมรส สามารถตกลงกันได้ นาย ก. ได้หยุดส่งบ้าน ในบัญชีกู้ร่วมชื่อของเขา สำหรับดิฉันได้ดำเนินการส่งต่อทั้งสองบัญชี รวมทั้งบัญชีที่เพิ่มอีก 1 บัญชี คือบัญชีกู้ร่วมของ นาย ก. ทีขาดการติดต่อกับธนาคาร แลดิฉันได้ทำประนอมหนี้ไว้ จำนวน 29,439.85 บาท รวมทั้งหมด 3 บัญชี ดิฉันได้ส่งเงินให้กับธนาคารมาโดยตลอดจนกระทั่งทุกวันนี้ ประมาณปลายปี 2555 นาย ก. ได้จดทะเบียนสมรสกับหญิงคนหนึ่ง และ นาย ก.ได้ขอให้ หญิงคนนี้ช่วยเกี่ยวกับเรื่องบ้านและเงินที่ตัวเองได้ผ่อนชำระกับธนาคารไปแล้ว เพื่อต้องการเอาเงินจำนวนที่ได้ส่งไปกลับคืน หญิงคนนี้ได้ส่ง SMS ต่อว่าดิฉันและครอบครัวด้วยคำพูดไม่ดี หยาบคาย ดูหมิ่นศักดิ์ศรี ดิฉันได้สอบถาม นาย ก. ทำไมให้คนอื่นมาทำแบบนี้ มีเรื่องอะไรให้คุยกับดิฉัน จะเอาบ้าน หรือเงิน ก็ขอให้พูดกันตรงๆ นาย ก.ตอบดิฉันว่า เขาไม่ต้องการบ้านและเงิน คำพูดและการกระทำกลับไปกลับมา นาย ก.เข้ามาทำลายทรัพย์สินในบ้านเสียหาย เมื่อ 15 เม.ย. และ 19 เม.ย. 56 และพูดจาดูหมิ่นมารดาของดิฉัน จนไม่สามารถที่จะรับฟังได้ ดิฉันได้แจ้ง ความ จพง. ให้ดำเนินคดีกับ นาย ก.
ดิฉันขอถามคุณทนายดังนี้
1. สามารถดำเนินการหรือทำบันทึกย้อนหลังระหว่างดิฉันและ นาย ก. เรื่องแบ่งสินสมรสแนบท้ายทะเบียนหย่าได้หรือไม่? หากดิฉันสามารถพูดให้ นาย ก.ดำเนินการดังกล่าวให้กับดิฉัน และเรื่องดังกล่าวนี้ จะเกี่ยวข้องกับ ภรรยาใหม่ที่จดทะเบียนสมรสกับนาย ก. หรือไม่? เพราะทรัพย์สินที่นาย ก. ใช้ทุกวันนี้ คือทรัพย์สินที่ได้มาระหว่างอยู่กับดิฉัน
2. อีกกรณีหนึ่ง หากดิฉันดำเนินคดีกับ นาย ก. เรื่องบุกรุกบ้านและเข้าไปทำลายทรัพย์สินในบ้าน จพง.ดำเนินคดี หรือพูดไกล่เกลี่ยให้ นาย ก. ยินยอมจ่ายเงินค่าเสียหายตามราคาทรัพย์สิน ขอเรียนถามอีกว่า ถ้าหากนาย ก.ไม่ยินยอม เขาจะต้องแจ้งทนายเพื่อต่อสู้คดีหรือเปล่าคะ? และดิฉันควรทำอย่างไรคะ?
3. หาก นาย ก. ไม่ยอมทำบันทึกท้ายใบหย่าย้อนหลังตามข้อตกลงระหว่าง ดิฉัน และ นาย ก. เรื่องแบ่งสินสมรส ดิฉันแจ้งทนายฟ้องเรื่องการแบ่งสินสมรสได้หรือไม่คะ?
4. เมื่อเรื่องถึงทนาย จะใช้เวลาในการดำเนินการระยะเวลานานมากไหมคะ? และข้อตกลงระหว่างดิฉันกับทนาย ควรทำเป็นบันทึกไว้หรือเปล่าเมื่อค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ดิฉันพึงจ่ายระหว่างดำเนินการฟ้องร้อง
5. การแต่งตั้งทนายของดิฉัน จะสามารถทำให้ นาย ก. ดำเนินการดังนี้ได้หรือไม่?
- วิธีที่ 1 หรือสามารถให้ นาย ก. ยินยอมจัดแบ่งทรัพย์สินสมรส หรือขอรับเงินคืนในส่วนที่ นาย ก. ได้จ่ายเงินกับธนาคาร
- วิธีที่ 2 หรือ นาย ก. อาจต้องการบ้าน และดิฉันจะเรียกร้องในส่วนที่ดิฉันได้จ่ายธนาคารไปทั้งหมด จาก นาย ก. บวกด้วย ค่าใช้จ่ายที่ นาย ก. ทำความเสียหายให้กับทรัพย์สิน ในส่วนที่ดิฉันจ่ายค่าซ่อมแซมไปแล้ว ได้หรือไม่คะ?
- เรื่องทั้งหมดจะต้องทำต่อหน้า และมีพยานรู้เห็น โดยทนาย ใช่หรือเปล่าคะ?
เรื่องทั้งหมดคือการแบ่งสินสมรส เพื่อเป็นการยุติการกระทำอันไร้มนุษยธรรมของ นาย ก. ดิฉันไม่ต้องการพบเหตุการณ์นั้นอีกค่ะ
ขอความอนุเคราะห์ท่านทนายช่วยตอบและแนะนำดิฉันด้วย

ขอแสดงความนับถือ
เสาวณีย์

171.100.93.188

เสาวณีย์ คงพิชัย

เสาวณีย์ คงพิชัย

ผู้เยี่ยมชม

souvaneeko@hotmail.com

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

4 พ.ค. 2556 20:23 #1

สินสมรสเท่าที่ผมดู ที่มีปัญหาก็คงมีเพียงบ้านและที่ดิน คุณจะแบ่งช่วงนี้คงไม่ได้หรอกเพราะติดจำนองแบงค์ แต่อาจจะตกลงกับอดีตสามีว่าถ้าไถ่ถอนจำนองหรือหมดภาระกับแบงค์แล้ว จะแบ่งกันอย่างไร ทั้งสองคนรู้อยู่แก่ใจว่าออกเงินไปคนละเท่าใด

124.122.47.208

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้