ทศพล

ทศพล

ผู้เยี่ยมชม

applekanya@hotmail.com

  ลูกค้าสั่งผลิตของแล้วไม่ยอมรับของ ทำอย่างไรดีครับ (1120 อ่าน)

9 ส.ค. 2556 21:06

ลูกค้าได้ว่าจ้างให้ผมออกแบบและพัฒนาสินค้าให้ 15 ชุด โดยเราต้องนำไปติดตั้งยังจุดที่ลูกค้าระบุ โดยตกลงทำสัญญาซื้อขายและวางมัดจำเรียบร้อย ทางเราจึงได้ลงทุนออกแบบและพัฒนาสินค้าจนเรียบร้อยและแจ้งพร้อมส่งมอบสินค้าภายในกำหนดเวลาที่ทำสัญญากัน ทางลูกค้ามาดูสินค้าและแจ้งว่ายังไม่รับสินค้าให้เราเก็บรายละเอียดแก้ไขเพิ่มเติมอีกหน่อย ซึ่งเราก็ทำให้และลูกค้าก็เข้ามาดูของและปรับแก้จนพอใจ แล้วจึงนัดส่งสินค้าโดย วันที่ลูกค้านัดส่งนั้น ล่าช้ากว่ากำหนดในสัญญาไปประมาณ 15 วัน หลังจากรับสินค้าตัวแรกเมื่อลูกค้าทดลองใช้ก็มีการขอให้ปรับแก้อีกบางจุดจนลูกค้าพอใจ เมื่อพื้นทีติดตั้งพร้อมจึงให้ทยอยนัดส่งสินค้าไปอีก 3 ชุดกระจายตามจุดต่างๆในกรุงเทพ รวมเป็น 4 ชุด และในตอนนั้นลูกค้าได้ขอแบ่งชำระเงินมาแค่บางส่วน โดยอ้างว่าเพิ่งรับสินค้าได้เพียงบางส่วนและยังไม่ได้เริ่มใช้งาน จากนั้นลูกค้าก็ไม่แจ้งนัดส่งสินค้าที่เหลืออีก 11 ชุดเลย โดยอ้างว่ารอสถานที่ติดตั้งพร้อม เมื่อผ่านไป 1 เดือนผมจึงแจ้งทางลูกค้าว่ามันนานมากเกินไปขอให้เขาชำระเงินตามสัญญา ส่วนตัวสินค้าถ้ายังไม่พร้อมรับเราจะเก็บรักษาไว้ให้ก็ได้โดยยินดีจะนำไปติดตั้งให้ภายหลังเมื่อลูกค้าพร้อม เมื่อคุยถึงจุดนี้ลูกค้ากลับอ้างว่าจะไม่รับสินค้าที่เหลือ โดยอ้างว่า เรานำส่งสินค้าช้าเกินกำหนดในสัญญาบ้างล่ะ สินค้าไม่มีคุณภาพสมราคาบ้างล่ะ ต้องการบริการหลังการขายเพิ่มเติมจากในสัญญาบ้างล่ะ

จึงขอเรียนปรึกษาคุณทนายดังนี้
1. สินค้าอีก 11 ชุดที่เหลือ เราจะสามารถฟ้องบังคับให้ลูกค้ารับสินค้าไปได้หรือไม่ และจะฟ้องให้ชำระหนี้อย่างไร
2. การที่ลูกค้าไม่นัดให้เราส่งสินค้า และขอแก้ไขปรับปรุงสินค้า และนัดส่งมอบชุดแรกช้าไปเพียง 15 วันจากในสัญญา (แต่เราก็ส่งตรงตามวันที่เขากำหนด) จะเป็นเหตุอ้างยกเลิกสัญญา ไม่ยอมรับสินค้าที่เหลือทั้งหมดได้หรือไม่
3. การที่ลูกค้าอ้างถึงคุณภาพสินค้าว่าไม่สมราคา ทั้งที่สินค้ามีคุณสมบัติตามสัญญาทุกประการ และลูกค้าก็ได้รับมอบไปแล้วถึง 4 ชุด จะอ้างได้หรือไม่ เพราะลูกค้าอ้างถึงแค่วัตถุดิบ ไม่คิดถึงค่าใช้จ่ายในการพัฒนา และกำไรที่เราจะต้องมีเลย
4. เพื่อนเล่าให้ฟังว่าคดีแบบนี้ฟ้องไม่คุ้มเพราะขนาดส่งสินค้าไปแล้วฟ้องศาลยังได้แค่ประมาณ 30% ของมูลหนี้ ยิ่งยังไม่ส่งสินค้าไม่ครบคงได้ไม่กี่ % ไม่คุ้มค่าฟ้องร้อง (ถ้าส่งสินค้าได้ครบ หักเงินมัดจำและเงินที่เขาจ่ายมางวดนึงแล้วจะเหลือหนี้อีกประมาณ 1.3 ล้านครับ) จริงๆแล้วเป็นอย่างนั้นหรือไม่ครับ

รบกวนคุณทนายช่วยแนะนำด้วย เพราะสินค้าเป็นสินค้าสั่งทำเฉพาะ ถ้าลูกค้าไม่รับมันก็เท่ากับศูนย์เลย เพราะไม่รู้จะเอาไปขายใครครับ และส่วนที่รับแล้วก็ยังอ้างว่าไม่สมราคาจะจ่ายไม่เต็มอีกกลุ้มใจมากครับเพราะลงทุนไปเยอะแล้ว

171.100.15.17

ทศพล

ทศพล

ผู้เยี่ยมชม

applekanya@hotmail.com

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

9 ส.ค. 2556 23:49 #1

เมื่อลูกค้าผิดสัญญาก็ฟ้องให้เขาชดใช้ค่าเสียหายได้ แต่เรื่องแบบนี้เป็นคดีแพ่ง เมื่อศาลตัดสินแล้วต้องบังคับคดีโดยการยึดทรัพย์สินของลูกหนี้เพื่อขายทอดตลาดนำเงินมาชำระหนี้ ถ้าลูกหนี้ไม่มีทรัพย์สิน เจ้าหนี้ก็จะไม่ได้อะไร

124.121.164.21

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้