แอน

แอน

ผู้เยี่ยมชม

panittak@gmail.com

  ปรึกษาเรื่องทวงหนี้ ที่ลูกหนี้ออกเช็คไม่ลงวันที่ ระยะเวลาผ่านมา 6-7 ปีแล้ว (1020 อ่าน)

24 พ.ย. 2556 17:42

สวัสดีค่ะ

ขอคำปรึกษาทนายหน่อยนะคะ ประเด็นคือ ดิฉันเคยรับเป็นที่ปรึกษาให้แก่บริษัทลูกค้าแห่งหนึ่ง เมื่อประมาณ 6-7 ปีก่อน ซึ่งตอนนั้นเป็นลักษณะโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ และเปิดเป็นโครงการบริการวิชาการในมหาวิทยาลัย และดิฉันเป็นหนึ่งในทีมงาน ซึ่งบริษัทลูกค้าจะได้ทุนก็ต่อเมื่อได้ใบเสร็จจากมหาวิทยาลัยนำไปเบิกทุน แต่ตอนนั้นบริษัทอ้างว่าชอตเงินขอให้มหาลัยออกใบเสร็จให้ก่อน โดยเมื่อได้ทุนมาแล้ว บริษัทนี้ไม่ชำระค่าที่ปรึกษากับมหาลัยฯ

เมื่อสิ้นระยะเวลาโครงการ ดิฉันจำเป็นต้องปิดโครงการในมหาลัยฯ ตามระเบียบ โดยนำเงินส่วนตัวออกแทน ซึ่งเป็นจำนวนเงินประมาณ 1,2xx,xxx บาท และบริษัทได้ออกเช็คไว้ให้ดิฉันเป็นหลักฐาน โดยไม่ลงวันที่เนื่องจากยังไม่พร้อมจ่ายเงิน ระยะเวลาผ่านมาหลายปีแล้ว ดิฉันพยายามโทรทวงเงิน ก็ได้รับคำตอบเหมือนเดิมคือ ไม่สามารถจ่ายได้เนื่องจากบริษัทขาดสภาพคล่องบ้าง เบิกเงินจากลูกค้าเค้าเองไม่ได้บ้าง และตอนนี้ยังติดเงินพนักงานไม่มีจ่ายเงินเดือนมาหลายเดือนแล้วเหมือนกัน

คำถามดิฉันมีดังนี้ คือ

1. ดิฉันออกจากมหาลัยมา 6-7 ปีแล้ว และไม่มีหลักฐานจากทางมหาลัยฯ เนื่องจากหลังจากดิฉันออกมาไม่มีผู้ดูแล และตอนที่เอาเงินส่วนตัวออกก็ไม่มีหลักฐานยืนยันจากทางมหาลัยฯ เช่นกัน ดิฉันมีเพียง เชค 2 ใบที่ออกในนามบริษัท ลงชื่อผู้รับเป็นชื่อดิฉัน และมีลายเซ็นต์เจ้าของบริษัท เอกสารเท่านี้เพียงพอกับการฟ้องร้องหรือไม่

2. ที่ผ่านมาดิฉันโทรศัพท์คุยอย่างเดียวซึ่งดูแล้วไม่เกิดประโยขน์เลย เนื่องจากไม่มีการรับปากจากบริษัท และไม่มีหนังสือหรือสัญญากู้เงินเลย ดิฉันควรสร้างเอกสารทวงหนี้เองเลยดีหรือไม่ หรือควรให้ทนายเป็นผู้กระทำแทน

3. ต้องการทราบว่าเวลาผ่านมาหลายปีแล้ว ยังสามารถฟ้องร้องได้หรือไม่

4. หากยังสามารถฟ้องร้องได้ จะต้องกระทำการเป็นขั้นตอนอย่างไร

5. อยากทราบค่าใช้จ่ายของทนายค่ะ ว่าเป็นจำนวนเท่าไหร่ ดิฉันต้องออกเองไปก่อน หรือว่ารอให้ชนะคดีแล้วจึงให้ทางบริษัทออกให้

6. หากเบื้องต้นดิฉัีนให้บริษัทลงวันที่ในเชค หรือดิฉันกรอกวันที่เองได้หรือไม่คะ หรือจริงๆ แล้วต้องทำอย่างไร

7. การเสียประโยชน์ทางดอกเบี้ยที่ดิฉันไม่เคยได้รับการชำระเงินจากบริษัทที่เป็นลูกนี้เลยสักบาทนั้น ดิฉันสามารถคิดดอกเบี้ยย้อนหลังได้หรือไม่ มีข้อกฎหมายรองรับส่วนนี้หรือไม่ อย่างไรคะ

สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณทนายเป็นอย่างสูง ที่กรุณาเปิดกระทู้ให้สอบถามค่ะ

ขอบคุณค่ะ

แอน

49.230.185.143

แอน

แอน

ผู้เยี่ยมชม

panittak@gmail.com

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

24 พ.ย. 2556 23:32 #1

ลงวันที่เองได้เลย เอาวันที่ปัจจุบันนี่แหละ แล้วไปติดต่อธนาคารส่วนเอกสารที่มหาวิทยาลัย เวลาฟ้องขอให้ศาลออกหมายเรียกส่วนขั้นตอนคุณไม่ต้องสนใจ เพราะทนายจัดการเอง ค่าทนายสำหรับผมรบกวนสอบถามทางโทรศัพท์ดีกว่าครับ

124.122.60.52

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้