ศิตา จั่นแก้ว

ศิตา จั่นแก้ว

ผู้เยี่ยมชม

sale.fastintersupply@gmail.com

  หนูขอความคิดเห็น เรื่องกฏหมายด้วยนะค่ะ อาจารย์ (732 อ่าน)

9 พ.ค. 2557 14:37

บริษัท เริ่มก็ตั้ง เมือ่ปีที่แล้ว และวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 ได้มีการประชุมปิดบัญชีไป โดยมีหุ้นส่วน และหนูซึ่งเป้นกรรมการ บริษัท และสำนักงานบัญชีของบริษัทค่ะ สรุปชี้แจงรายละเอียดการจ่ายเงินปันผล ตอนประชุม ได้ถามแล้ว กับหุ้นส่วนเกี่ยวกับการหักค่าใช้จ่ายอื่นๆ ก่อนจ่ายเงินปันผล และ หนูได้ เก็บเงินทุนสำรอง ตามกฏหมาย ที่ให้สิทธิกับกรรมการ ในการหักไว้ และหนูได้หักไว้ เป้นจำนวนเงิน 200,000 บาท
และการจ่ายปันผล มี หุ้น 40/30/30 ซึ่งปีทีผ่านมา ผู้ถือหุ้น ไม่มีใครลงจำนวนเงินได้ครบทุกคน แต่ทางหนูซึ่งเป็นกรรมการ ก็จ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น เต็ม ทุกคนตามเปอร์เซนการถือหุ้น แม้ว่าทุกคนจะชำระไม่ครบก็ตาม

** แต่พอกลับถึงบ้าน มี หุ้นส่วน 1 คน โทรมา บอกว่า เงินที่หนูหักไว้เป็นเงินสำรองตามกฏหมาย มันเยอะไป มันไม่แฟร์ สำหรับเค้า

1. หนูเลยถามค่ะ ว่าหนูมีสิทธิ์ หักเงินจำนวนนี้ไว้ให้บริษัทไหมค่ะ และเงินจำนวนนี้เค้าควรจะได้ไหม

2. มีเงินคืนภาษีอีกที่บริษัท จะขอคืน เพราะขายกับเขตส่งออก หนูก็แจ้งในที่ประชุมแล้ว ว่าจะนำเข้าบริษัท ทุกบาท ทุกสตางค์ และได้ทำหนังสือ ชี้แจงแล้ว โดยไม่ลงลายมือชื่อค่ะ เงินจำนวนนี้ หนู เป็นกรรมการ มีสิทธิ์ไหมค่ะที่จะไม่แบ่งให้หุ้นส่วนคนไหนเลย จะเก็บไว้สำหรับ หมุนใช้ในบริษัท ต่อไป

3.หุ้นส่วนมีการ ขอลาออกไป ซึ่งก่อนหน้านี ไม่คิดว่าจะลาออก และได้บอกว่า ทุกคนที่ลงเงินไม่ครบ เมื่อปันผลแล้ว ให้เอาเงินปันผล คืนเข้าบริษัท แต่เมื่อเค้าออก เราก็ให้เค้าเต็มจำนวน เงินปันผล คือ 30%

4.มีหุ้นส่วนคนนึงลาออก แต่การลาออกจะขอลาออก มิถุนายน 2557 เท่ากับเราต้องปันผลให้เค้า คือ 20% ไหมค่ะ เพราะก่อนหน้านี้ เค้าลงไว้ 30 หุ้น จ่ายคืนไป 10 หุ้น สิ้นเดือน กุมภาพันธ์ จะเหลือคืน อีก 10 หุ้น คือ มิถุนายน หนูจะต้องจ่ายเงินปันผลเค้ายังไงค่ะ

5.มีอุปกรณ์สำนักงานที่ซื้อมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และบริษัท ยังคงดำเนินกิจการอยู่ หุ้นที่ขอลาออก จะขอคิด 30%
ของ ราคาสินค้าและอุปกรณ์สำนักงาน เพื่อจะเอาเงินคืนตรงนี้ไป เค้ามีสิทธิ์ได้ไปไหมค่ะ


อาจารย์ช่วยตอบหนูหน่อยค่ะ เพราะเหนือยและหนักใจมากเลย ขอบคุณคะ

180.183.185.143

ศิตา จั่นแก้ว

ศิตา จั่นแก้ว

ผู้เยี่ยมชม

sale.fastintersupply@gmail.com

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

10 พ.ค. 2557 14:26 #1

ถ้าเป็นบริษัท จำกัด อย่าใช้เรียกผู้ลงทุนว่า "หุ้นส่วน" ต้องใช้คำว่า "[size=150%]ผู้ถือหุ้น [/size] " แล้วเพื่อนถือกี่หุ้น เขาไม่อยากร่วมทุนคุณก็ควรซื้อหุ้นเขา วิธีคำนวณเอาอย่างง่ายๆ ก็ตีราคาทรัพย์สินของยริษัททั้งหมด หักหนี้สินออกไป เอาจำนวนหุ้นทั้งหมดมาหามูลค่าเฉลี่ย ก็จะพอทราบได้ว่าเพื่อนจะได้เท่าไร

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้