สุ

สุ

ผู้เยี่ยมชม

่jibby_dd@hotmail.com

  กรณีเช่าที่ดิน (472 อ่าน)

3 มิ.ย. 2554 21:01

ครอบครัวดิฉัน พ่อแม่แยกทางกันอยู่แต่ไม่ได้หย่าขาดจากกันเมื่อปี 2553 ซึ่งตัวดิฉันได้ย้ายไปอยู่กับแม่และน้องชาย ส่วนพี่สาวดิฉันได้ไปพักอยู่แถวที่ทำงาน พ่อดิฉันเลยอาศัยเพียงลำพัง ที่ดินที่บ้านดิฉันแต่เดิมเป็นชื่อของพ่อดิฉันเพียงคนเดียว ต่อมาได้ทำการแยกที่ดินเมื่อประมาณปี 39 โดยแบ่งที่ดินออกเป็น 4 ส่วนมีชื่อ 1.พ่อ 2.พี่สาว 3.น้องชาย 4.ตัวดิฉันเอง ซึ่งเราพี่น้องยังไม่บรรลุนิติภาวะ โดยได้แยกโฉนดที่ดินออกเรียบร้อยแล้ว เมื่อพ่อแม่แยกทางกัน พ่อดิฉันก็ยังคงอยู่ที่บ้านดังเดิม และปล่อยที่ดินให้เช่ากับผู้เช่ารายหนึ่งโดยใช้โฉนดตัวเดิม(โฉนดฉบับแรกก่อนแบ่งแยกที่ดิน)ในปี 2553 โดยเช่าเป็นเวลา 3 ปี โดยปีแรกให้เช่าราคา 30,000 บาท และอีก 2 ปีถัดมาให้เช่าในราคา 60,000 บาท ซึ่งปัจจุบันพ่อของดิฉันได้เบิกค่าเช่าที่ดินทั้ง 3 ปีไปใช้หมดแล้ว ซึ่งหมดเมื่อปี 2554 ซึ่งตัวดิฉัน และพี่สาวได้บรรลุนิติภาวะแล้ว ยกเว้นน้องชาย แต่ผู้เช่าไม่ได้ทำสัญญาเช่ากับเรา 3 คนแต่ทำกับพ่อของดิฉันเพียงคนเดียว และตัวดิฉันและพี่สาวก็มิได้ส่งเสียพ่อ เนื่องจากพ่อของดิฉันได้เก็บเงินค่าเช่าที่ดินของเราทั้ง 3 คนแล้ว ดิฉันมีข้อสงสัยค่ะ
1.ดิฉันเรา 3 คนพี่น้องมีสิทธิ์จะฟ้องร้องเรียกค่าเช่าจากผู้เช่าได้หรือไม่ เนื่องจากผู้เช่าเช่าที่ดินกับพ่อดิฉันเพียงคนเดียว ไม่ได้มาเช่าที่ดินกับเรา 3 คน
2.กรณีที่ดิฉันไม่ได้เลี้ยงดูพ่อของตนเองนั้น แต่พ่อดิฉันเก็บเงินค่าเช่าที่ของเราสามคนไว้ใช้จ่ายส่วนตัว พ่อของดิฉันมีสิทธิ์เรียกที่ดินคืนได้หรือไม่ และกรณีที่ผู้เช่ายกเลิกเช่าที่ดินแล้วพ่อของดิฉันมีสิทธิ์เรียกคืนที่ดินได้หรือไม่
3.หากพ่อของดิฉันไปเอาเงินค่าเช่าล่วงหน้าไปเรื่อยๆหลังจากที่เช่าที่ดิน 3 ปีหลัง ผู้เช่าจะมีสิทธิ์ยึดที่ดินพ่อของ
ดิฉัน และที่ดินของเราทั้งสามคนหรือไม่

14.207.111.139

สุ

สุ

ผู้เยี่ยมชม

่jibby_dd@hotmail.com

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

4 มิ.ย. 2554 15:46 #1

ผมอ่านแล้วเข้าใจว่าที่ดินแปลงนี้เพียงแต่เพิ่มชื่อคุณกับพี่สาวและน้องชายเข้าไปในโฉนดเดิมเท่านั้น (ยังไงลองโพสต์ให้ละเอียดใหม่อีกครั้ง) แต่ถ้าแบ่งแยกโฉนด ต้องมีโฉนดใหม่อีก 3 ใบ
ขอตอบข้อสงสัยทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. กรณีดังกล่าวถือว่าพ่อนำที่ดินทั้งแปลงไปให้คนอื่นเช่า โดยคุณและพี่น้องไม่ได้ให้ความยินยอม ถ้าอยากให้ผู้เช่าอยู่ต่อ ค่าเช่าต้องไปขอแบ่งเอาจากพ่อ
2. กรณีที่ดินที่พ่อให้นี้ เรียกว่าการให้โดยเสน่หา จะเรียกคืนได้ต้องเป็นกรณีที่คุณประพฤติเนรคุณ เช่น ถ้าพ่อไม่มีรายได้ที่เลี้ยงชีพได้แล้วคุณไม่ให้ ทั้งๆ ที่สามารถให้ได้ หรือด่าทอหมิ่นประมาท
3. เขาอยู่ในฐานะเป็นผู้เช่า จะยึดที่ดินไปได้อย่างไร

124.121.122.122

ทนายกฤษณะ

ทนายกฤษณะ

ผู้เยี่ยมชม

krish1936@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้